Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình, Ban Bác Ái Caritas Thanh Hóa: Tổ chức Ngày Thế Giới Người Nghèo lần thứ VII

20/11/2023
1545

“Đừng ngoảnh mặt làm ngơ với bất cứ người nghèo khổ nào” (Tb 4,7)
Là chủ đề mà Sứ Điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân ngày thế giới người nghèo lần thứ VII. Ngày Thế giới Người nghèo lần đầu tiên được cử hành vào ngày 19 tháng 11 năm 2017. Đây là sáng kiến của Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài ấn định cử hành hằng năm vào Chúa nhật thứ 33 mùa Thường niên với mục đích nhắc nhở cho Giáo hội tình trạng nghèo đói trên toàn thế giới, nhằm hỗ trợ tinh thần của người nghèo, thúc đẩy Giáo  hội đi xa hơn nữa với người nghèo, với những mảnh đời đau khổ bất hạnh lầm than.  Qua ngày này, tất cả cộng đoàn Kitô hữu được mời gọi đưa tay ra với người nghèo, người yếu thế, những người nam nữ bị chà đạp nhân phẩm. Ngày Thế giới Người nghèo như một lời kêu gọi phục vụ tốt hơn cho người nghèo và nâng cao nhận thức về những người có hoàn cảnh khó khăn và là dịp nhắc nhở mỗi người biết giúp đỡ những người thiệt thòi, nghèo khó bằng những hành động thiết thực.

Đáp lại lời mời gọi của Mẹ Giáo Hội, Tại Tòa Giám mục Thanh Hóa, lúc 8g00 ngày 18.11.2023 được sự hướng dẫn và cho phép của Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, giám mục Giáo phận – Chủ tịch Ủy Ban Công Lý Hòa Bình- trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình và Ban Bác Ái Caritas Giáo Phận Thanh Hóa lần đầu tiên tổ chức Ngày Thế giới người nghèo lần VII. Ngày hội có sự tham dự của Đức Cha Giuse, Cha Phaolo Nguyễn Văn Thường - đặc trách Ban Caritas giáo phận Thanh Hóa, quý cha Tòa Giám mục, Quý Cha Chủng viện Lê Bảo Tịnh Thanh Hóa, quý Soeurs, quý Thầy cùng quý khách mời đến từ hội bảo trợ tỉnh Thanh Hóa, hội khuyết tật và trẻ mồ côi thành phố Thanh Hóa, thành phố Sầm Sơn…  cùng khoảng hơn 200 tham dự viên đại diện cho các anh chị em người nghèo, người khuyết tật đến từ khắp nơi trong giáo phận. Chương trình được diễn ra trong bầu không khí ấm cúng của tình huynh đệ.


Chương trình được diễn ra trong suốt thời gian buổi sáng, với hai phần chính. Ở phần thứ nhất là những chia sẻ đầy yêu thương của Đức Cha Giuse, Cha đặc trách Ban Caritas giáo phận, đại diện ủy Ban Công lý và Hòa Bình, cũng như sự chia sẻ đầy thân thương của chị Nguyễn Thu Hiền, đại diện người khuyết tật chia sẻ tâm tình, cũng như những nỗ lực vượt lên những rào cản để thành công trong công việc và cuộc sống.
 
Đan xen với những chia sẻ cũng như những thao thức, chương trình còn có những tiết mục văn nghệ với những thông điệp đầy yêu thương.
 

Sau phần chia sẻ, tất cả mọi người được mời gọi đến và cùng nhau chia sẻ trong bữa tiệc huynh đệ thấm đẫm tình người.

Trước khi ra về, mỗi tham dự viên được trao những món quà yêu thương từ Đức Cha Giuse, Ban Caritas và các vị ân nhân, thân nhân.

Chương trình kết thúc trong tâm tình cảm mến tri ân. Ước mong, Ngày Thế giới Người nghèo sẽ là một dấu chỉ phong phú về lòng thương xót của Chúa Cha và giúp mỗi người khám phá ra tâm điểm của Tin Mừng một cách mới mẻ, trong những nỗ lực hàng ngày để chào đón người nghèo, lắng nghe và chia sẻ những nhu cầu thiết thực của những con người đang cần sự nâng đỡ, chứ không phải những ước muốn và nguyện vọng cá nhân của chúng ta. Như trong thông điệp Evangelii Gaudium đã viết: “Chúng ta được kêu gọi tìm thấy Đức Kitô nơi họ, lên tiếng bênh vực mục đích của họ, nhưng đồng thời cũng là bạn của họ, nghe họ, nói với họ và ôm ấp sự khôn ngoan mầu nhiệm mà Thiên Chúa muốn chia sẻ với chúng ta thông qua họ”



BTT giáo phận Thanh Hóa