Giáo phận Thanh Hóa: Thánh lễ Tạ Ơn - Tất Niên Năm 2023

03/02/2024
8997

“Trong tất cả các lời tạ ơn Chúa, có lẽ lời tạ ơn của Mẹ Maria trong lời kinh Magnificat là lời tạ ơn tuyệt vời nhất”. Đó là lời của Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục Gp Thanh Hóa chia sẻ trong Thánh lễ tạ ơn - Tất Niên Năm 2023 do ngài chủ tế.

Thánh lễ tạ ơn- Tất Niên năm 2023 được diễn ra tại Hội Trường Lớn của Tòa Giám Mục vào lúc 9g30, thứ Năm ngày 01/02/2024. Đồng tế với Đức Cha Giuse còn có Cha Tổng Đại Diện Micae Trịnh Ngọc Tứ, quý cha trong linh mục đoàn giáo phận và sự hiện diện đầy thân thương của quý thầy chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ và đại diện quý Hội Đồng Mục Vụ các giáo xứ trừ khắp nơi trong giáo phận cùng quy tụ về bên mái nhà Chung thân yêu  để dâng lời tạ ơn Chúa vì một năm vừa qua sống trong ân sủng của Thiên Chúa.

Trước khi bước vào thánh lễ Tạ Ơn Tất Niên, mọi người được mời gọi dành một giờ, cùng với Chúa Giêsu để nhìn lại một năm đã qua qua giờ Chầu Thánh Thể. Qua đây, ngoài việc được tĩnh lặng để chiêm ngắm Chúa Giêsu Thánh Thể, mỗi người còn có cơ hội được hòa giải với Chúa ngang qua Bí Tích Giao hòa trong tâm tình Sám hối và ăn năn.

Đúng 9g30, trước khi Đức cha Giuse khai lễ, như một truyền thống tốt đẹp, Cha Tổng Đại Diện Micae, thay mặt linh mục đoàn, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể giáo dân chúc tuổi cũng như nói lên tâm tình biết ơn của tình con thảo đối với Đức Cha Giuse nhân dịp năm mới.

Trong phần khai lễ, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn hiện diện cùng với ngài nhìn lại trong năm qua để dâng lời tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành Chúa đã thương ban cho mỗi người cách chung và cho Giáo phận cách riêng. Qua đó, ngài cũng không quên xin mọi người nhớ đến và cầu nguyện cho các vị ân nhân của giáo phận.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Giuse được gợi hứng từ đoạn Tin Mừng (Lc 1,39-56), thuật lại việc Đức Maria viếng thăm bà Elisabeth và lời kinh Magnificat mà Mẹ đã thốt lên khi Mẹ cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa ngang qua cuộc đời của Mẹ. Đức Cha Giuse chỉ ra rằng Mẹ Maria là Đấng Đầy Ân Sủng và Đấng được Thiên Chúa Ở Cùng. Vì trong suốt cuộc đời của Mẹ luôn được bao bọc bời Ân Sủng, chính Ân Sủng này là sự hiện diện của Thiên Chúa được trao ban cho Mẹ qua Đức Giêsu, Đấng Mẹ cưu mang. Qua đó, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn hiện diện mặc lấy tâm tình của Mẹ Maria, hãy tạ ơn Thiên Chúa. Đức Cha Giuse chỉ ra rằng “ Tạ ơn không phải là dâng một điều gì đó, nhưng chính lúc chúng ta tạ ơn Chúa là lúc chúng ta đón nhận ơn của Ngài một cách nhưng không”.

Để kết,  trong tâm tình của những ngày cuối năm, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn hiện diện hãy sống tâm tình hoán cải và hãy học nơi Mẹ Maria tâm tình tạ ơn Chúa, bằng cách thực hành lòng tin, lòng biết ơn và trong lời cầu nguyện.
 

Sau phần chia sẻ Tin Mừng, thánh lễ được tiếp diễn với lời nguyện giáo dân, dâng lễ vật và Phụng Vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Cha Giuse cũng có tâm tình cũng như tri ân với quý Cha cùng cộng đoàn dân Chúa trong ngày cuối năm. Qua đó, ngài cảm ơn Cha Tổng đại diện Micae đã thay lời cho linh mục đoàn và mọi thành phần dân Chúa đã dành cho ngài, cho giáo phận những lời cầu chúc tốt đẹp. Trong bầu không khí vui tươi trước thềm năm mới, Đức Cha Giuse gửi lời chúc mừng năm mới tới tất cả mọi người.

Thánh lễ Tạ Ơn - Tất Niên Năm 2023 khép lại trong tâm tình tri ân và tạ ơn Thiên Chúa. Nguyện xin Chúa ban cho Đức Cha Giuse, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ cùng toàn thể mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận luôn là những chứng tá niềm vui và bình an của Chúa. Amen!

Ban Truyền Thông Gp Thanh Hóa