Giáo phận Thanh Hóa: Thánh lễ an táng cha Gioan Trần Ngọc Dương

11/01/2024
3674
“Người công chính dù có chết sớm cũng được an nghỉ, tuổi già thì đáng kính trọng không phải vì sống lâu cũng không phải vì nhiều tuổi. Thật vậy, sự hiểu biết của con người thay cho đầu bạc, đời sống trong sạch thay cho tuổi già.”
Trên đây là lời của Sách Khôn Ngoan (Kn 4: 7-15) được Cha Micae Trịnh Ngọc Tứ, Cha Tổng Đại Diện (TĐD) giáo phận Thanh Hóa, trích lại trong bài chia sẻ của mình tại Thánh Lễ Tang Cha Gioan Trần Ngọc Dương. Thánh lễ do Đức Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục giáo phận Thanh Hóa chủ đế. Thánh lễ được diễn ra vào lúc 7g00 ngày 11/01/2024 tại nhà thờ Chính Tòa giáo phận Thanh Hóa. Đồng tế với đức Cha Giuse còn có Cha TĐD Micae, quý Cha trong và ngoài giáo phận. Cùng với đó là sự hiện diện của quý thầy chủng sinh, quý tu sĩ nam – nữ, quý thân bằng quyến thuộc và đông đảo bà con từ khắp nơi trong giáo phận.

Trước khi bước vào thánh lễ, Cha Giuse Nguyễn Văn Linh đại diện đọc tiểu sử của cha Gioan để cho cộng đoàn nghe và hiểu được những bước thăng trầm trong ơn gọi dâng hiến của Cha. Ngài là một mẫu gương về sự lạc quan, tin tưởng và phó thác vào tình yêu của Thiên Chúa.

Sau phần nghe tiểu sử của Cha Gioan, thánh lễ được bắt đầu với phần khai lễ của Đức Cha Giuse. Đức Cha Giuse mời gọi mọi người hiện diện cùng với Ngài dâng thánh lễ này để nài xin Chúa, nhờ lòng thương xót ban cho linh hồn cha Gioan mau về hưởng nhan thánh Chúa. Đồng thời, xin cho những người thân yêu của cha Gioan được muôn ơn lành hồn xác và tin tưởng vào sự quan phòng của Chúa.

Sau đó, thánh lễ được diễn tiến với phần phụng vụ Lời Chúa. Trong bài chia sẻ của mình, cha Tổng Đại Diện (TDD) Micace đã đi từ ý nghĩa trích từ sách Khôn ngoan (Kn 4:7-15) để ca ngợi những người công chính chết trẻ với tâm hồn trong sạch, vì họ đã làm những điều đẹp lòng Chúa nên được Thiên Chúa yêu thương. Vì chưng sự hiểu biết của con người thay cho đầu bạc, sống trong sạch thay cho tuổi già. Nên sống lâu sống thọ thì  không quan trọng cho bằng là sống thánh thiện như Cha Trên Trời.

Tiếp đến, Cha TĐD Micae đã nói về Cha Gioan như là mẫu gương đáng để cho cộng đoàn hiện diện suy ngẫm về đời sống đức tin với sự vui tươi, can đảm và phó thác trong đời dâng hiến. Vì chính nơi đời sống của Cha, đã toát lên được sự tín thác vào Thiên Chúa, vào sự quan phòng yêu thương của Ngài trong thời gian cha dưỡng bệnh và chiến đấu với những đau đớn thể xác do bệnh tật gây ra. Với Cha Gioan Cha luôn xác tín rằng Chúa luôn đồng hành với cha trong mọi hoàn cảnh, cho dù có những lúc Cha cảm thấy bị bỏ rơi, cô đơn. Kết thúc bài chia sẻ, Cha TĐD Micae cũng mời mọi người cùng với ngài dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn và cầu nguyện cách đặc biệt cho cha Gioan trong thánh lễ cuối cùng của cha trên dương thế. Vì trên hết, Cha Gioan cũng mang trên mình thân phận của con người yếu đuối và rất cần vào lòng thương xót của Thiên Chúa.

Sau bài chia sẻ, thánh lễ được diễn tiến bằng phần phụng vụ Thánh thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha TĐD Micae đã đại diện Giáo phận, Cha Gioan, ông bà cố cùng anh em họ hàng linh tông huyết tộc của Cha Gioan… nói lên lời tri ân tấm lòng mục tử của Đức Cha Giuse, ngài đã luôn thăm viếng Cha Gioan trong thời gian ngài dưỡng bệnh, cũng như cám ơn quý Cha, quý cha khóa V chủng viện Vinh - Thanh,  quý thầy Chủng sinh, toàn thể tu sĩ nam - nữ cùng tất cả mọi người luôn yêu thương, khích lệ cha Gioan nhiều trong thời gian ngài dưỡng và điều trị bệnh. Đặc biệt, với tấm lòng biết ơn sâu sắc, Cha TĐD Micae đã gửi đến ông bà cố của Cha Gioan lời tri ân đầy tình mến, vì đã quảng đại đã hy sinh và dâng cha Gioan cho Chúa, cho giáo hội và cho giáo phận trong ơn gọi Thánh hiến.

Sau lời cảm ơn, mọi người được mời gọi tham dự vào nghi thức phó dâng và từ biệt linh cửu Cha Gioan. Nghi thức do Cha Tôma Bùi Huy Cường, Hạt trưởng hạt Chính Tòa chủ sự trong niềm hy vọng và tin yêu.

Sau đó, linh cửu của cha Gioan sẽ được đưa đến nơi an nghỉ tại vườn thánh giáo xứ Thái Yên, nơi quê hương của Cha và đó cũng là ước nguyện sau cùng của Cha muốn được trở về lòng đất mẹ, nơi cha được chôn nhau cắt rốn và trưởng thành.

Thánh lễ kết thúc trong sự luyến tiếc đầy cảm mến và xúc động, thể hiện trên từng khuôn mặt của những người tham dự tiễn đưa linh cửu Cha Gioan. Lạy Chúa, xin cảm tạ Chúa đã cho chúng con một vị mục tử nhân hậu, một vị mục tử dám sống kiên cường trước những sóng gió hay những gian nan thử thách để kiên vững trong đức tin và con đường ơn gọi dâng hiến, phục vụ cho sứ mạng của Chúa nơi trần gian, đó là Cha Gioan. Xin Chúa vì lòng nhân từ và bao dung, xin ban cho linh hồn cha Gioan, người Cha yêu dấu của giáo phận chúng con, mau được hưởng nhan thánh Chúa nơi quê trời vĩnh cửu. Amen
 

Ban Truyền Thông Gp Thanh Hóa
Xem thêm hình ảnh :
Link 1:
https://photos.app.goo.gl/zUa2HRgbt8qcnvD5A
Link 2:https://photos.app.goo.gl/U65qTdiKKk6YNR8M6