Giáo phận Thanh Hóa: Ngày Tìm Hiểu Ơn Gọi Thánh Hiến 2024

23/04/2024
2756

“Chúng con là chứng nhân của Thầy”(Cv1,8) là chủ đề chính trong ngày Tìm Hiểu Ơn Gọi Thánh Hiến 2024. Chương trình được Ủy Ban Ơn Gọi (UBOG) giáo phận Thanh Hóa tổ chức tại Tòa Giám Mục, vào ngày Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, CN IV PS tức là 21/04/2024. Chương trình có sự hiện diện của Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục giáo phận Thanh Hóa, Cha Tổng Đại Diện Micae Trịnh Ngọc Tứ, Cha Gioan Baotixita Đỗ Trọng Năng, Chủ tịch UBOG giáo phận, cùng quý Cha, quý Soeur bề trên của quý Hội Dòng, quý thầy chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ  đến từ 10 Hội Dòng cùng sự hiện diện hơn 2.300 các bạn trẻ, những người yêu mến ơn gọi Thánh Hiến, đến từ khắp các giáo xứ trong Giáo phận Thanh Hóa.
 

Niềm vui gặp gỡ nhau
Ngay từ sáng sớm bầu không khí của khuôn viên Tòa Giám Mục trở nên thật nhộn nhịp khác thường vì có sự hiện diện đông đảo của các bạn trẻ, những người yêu mến ơn gọi dâng hiến. Đây là dịp và là cơ hội thật đặc biệt để các bạn trẻ có cơ hội được tiếp xúc, giao lưu, trò chuyện và tìm hiểu về đời sống dâng hiến trong sự đa dạng của các nền linh đạo trong giáo hội.


  
Đúng 7g45 phút, các bạn trẻ được mời gọi tiến vào Hội Trường Lớn của Tòa Giám Mục để bắt đầu khai mạc ngày gặp gỡ trong tình thương mến.
 

Sau vũ điệu chào mừng của quý Thầy Chủng sinh, cha Gioan Baotixita Đỗ Trọng Năng – chủ tịch UBOG Giáo Phận đã có bài diễn văn khai mạc và chào mừng hết thảy tham dự viên. Qua đó, cha Gioan Baotixita đã nêu lên mục đích của ngày họp mặt là tạo cho các bạn trẻ có cơ hội được gặp gỡ và giao lưu với nhau và giữa các bạn với các Hội Dòng. Ước mong qua sự gặp gỡ thân thương này, một phần nào đó giúp các em khám phá ơn gọi của chính mình.

 

Trong tâm tình của ngày gặp gỡ, Đức Cha Giuse đã có những tâm tình đơn sơ mộc mạc gửi đến các em tham dự viên về đời sống thánh hiến, đó là mời gọi các em hãy là những “chứng nhân” ngang qua đời sống của mình, từ đó các em tỏ lộ được hình ảnh của Chúa Giê-su là một Thiên Chúa đầy tình yêu và là Thiên Chúa Cứu Độ hết thảy mọi người.

Sau đó, các em tham dự viên được lắng nghe thuyết trình của quý Cha, cũng như những chia sẻ kinh nghiệm thiêng liêng đại diện từ quý Thầy và quý Soeurs trong con đường ơn gọi dâng hiến. Đan xen những chia sẻ là những vũ điệu và ca kịch với nhiều bài học thiêng liêng được dàn dựng công phu của quý sr Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa.

 

Đến mà xem
Sau phần Khai Mạc, các tham dự viên được ban tổ chức chia thành 2 nhóm; nam – nữ tách biệt tại hai địa điểm khác nhau. Tại mỗi địa điểm, các em được lắng nghe thông tin tìm hiểu linh đạo cũng như các giai đoạn huấn luyện nơi mỗi Dòng. Ngang qua các tiết mục “văn nghệ trò chơi bỏ túi” quý thầy, quý souers đã khéo léo truyền tải và giới thiệu về Hội Dòng một cách tài tình. 

Buổi chiều, sau giờ nghỉ trưa, các tham dự viên còn được mời gọi đến với từng Hội Dòng, mà các em muốn tìm hiểu sâu hơn. Qua giờ gặp gỡ riêng tư, quý Hội Dòng Hội Dòng có thêm thời gian để chia sẻ với các em tham dự viên, những bạn thực sự quan tâm, những thông tin chi tiết hơn về Dòng. Đây cũng là cơ hội được lắng nghe những ước nguyện hay gợi hứng cho các em về ơn gọi dâng hiến và phần nào đó giúp cho các em định hình những ước mơ thánh thiện.

Lời tạ ơn
Ngoài bầu không khí vui tươi của sự gặp gỡ, các tham dự viên được mời gọi bước vào thánh lễ tạ ơn trong niềm vui thiêng liêng. Thánh lẽ đồng tế do Cha Tổng Đại Diện Micae Trịnh Ngọc Tứ Chủ tế.
 

Trong bài chia sẻ của mình, Cha Tổng Micace nhắc nhớ và mời gọi các em tham dự viên biết khước từ những tiếng ồn ào náo nhiệt, để quay về nơi tĩnh lặng của tâm hồn mình. Vì chỉ khi tĩnh lặng ta mới nhạy bén nhận ra lời mời gọi thì thầm của Chúa tận nơi sâu thẳm của lòng mình để mau mắn đáp lại. Cha Tổng Micae cũng nhấn mạnh về một tình yêu tự hủy, tình yêu hiến mình vì người khác nơi mẫu gương của thầy Giêsu. Muốn được thế, cha Tổng Micae nhắc nhớ rằng ngay từ bây giờ mỗi em tham dự viên hãy là nhân chứng cho Chúa ngay từ trong gia đình, giáo xứ và nơi trường học của các em.

Thánh lễ tạ ơn kết thúc cũng là lúc mà chương trình ngày Tìm Hiểu Ơn Gọi Thánh Hiến khép lại.  Ước mong ngày gặp gỡ sẽ là một dấu ấn đẹp, một kỷ niệm đẹp, một mảnh ghép đẹp trong muôn vàn mảnh ghép sắc màu nơi quãng đời của các em tham dự viên. Nguyện xin Chúa ban cho Giáo hội Việt Nam nói chung và giáo phận Thanh Hóa nói riêng có thêm nhiều tấm lòng quảng đại dám hiến dâng đời mình cho Chúa trong sự tín thác và dấn thân phục vụ con người trong thế giới hôm nay. Amen.

 Ban Truyền Thông Gp Thanh Hóa
Hình ảnh xem thêm ở đây!