Giáo phận Thanh Hóa: Đức Cha Giuse và phái đoàn giáo phận viếng thăm mục vụ vùng cao năm 2024

22/02/2024
7197

Hãy ra chỗ nước sâu và thả lưới (Lc 5,4), là một lời kêu gọi khẩn thiết của chính Đức Giêsu mời gọi những người môn đệ, những người bước theo Ngài vượt ra khỏi mình, ra khỏi vùng an toàn để đến với vùng ngoại biên, nơi đó còn có nhiều người chưa nhận biết Chúa.
Vượt dòng sông Mã đến với bà con tại giáo điểm Pa Púa - H. Mường Lát
Vượt dòng sông Mã đến với bà con tại giáo điểm Pa Púa - H. Mường Lát
 
Niềm vui vỡ òa vì họ được gặp gỡ Đức Cha và phái đoàn - Giáo điểm Pa Púa - H. Mường Lát
Niềm vui của cuộc gặp gỡ

Đáp lại lời mời gọi thân thương ấy, những năm gần đây, trong chương trình mục vụ của Đức Cha giáo phận Thanh Hóa, đã cho những chuyến thăm viếng mục vụ hướng về những giáo điểm vùng cao, nơi có bà con dân tộc thiểu số sinh sống, để khích lệ và đỡ nâng đời sống đức tin của họ. Đặc biệt, trong ba ngày, từ ngày 19 đến 21/2/2024 vừa qua, Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, giám mục giáo phận Thanh Hóa, cùng phái đoàn; gồm quý Cha hạt, Cha Chánh Văn Phòng, Cha Quản lý, quí Cha trong giáo phận, cùng một số vị đại diện cấp chính quyền và quý ân nhân … đã có chuyến mục vụ đầu năm mới ở các giáo điểm vùng cao; như Pa Púa, Suối Lóng thuộc Huyện Mường Lát. Giáo điểm Cá Tớp, Suối Tôn, Hồi Xuân thuộc huyện Quan Hóa và  giáo điểm Quan Sơn thuộc huyện Quan Sơn.  Được biết đây là lần viếng thăm mục vụ thứ 4 của Đức Cha Giáo phận đến với bà con kitô hữu vùng cao sau đại dịch Covid-19.
Niềm vui vỡ òa vì họ được gặp gỡ Đức Cha và phái đoàn

Có lẽ khi đến với các giáo điểm vùng cao, điều mà mỗi người dễ nhận ra khi tiếp xúc với bà con nơi đây, chính là tấm lòng hiếu khách cũng như những tình cảm chân thành và nồng ấm. Tình cảm ấy thể hiện qua tình mến con người với nhau, tình mến Chúa, và tình mến của sự trao ban.

"Tình mến con người với nhau"
Theo bản đồ địa chính thì Tỉnh Thanh Hóa là Tỉnh được xếp thứ 5 có vùng lãnh thổ rộng lớn so với cả nước, với số dân trên bốn triệu người, trong đó người kitô hữu có khoảng 150.000 dân sống rải rác khắp nơi trong lãnh thổ Tỉnh, chiếm tỷ lệ khá nhỏ nên việc gặp gỡ, chia sẻ thăm viếng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là nơi các huyện vùng núi cao; như Mường Lát, Quan Hóa và Quan Sơn là một trong những huyện miền núi vùng cao ở cực tây của Giáo phận Thanh Hóa.

Dù đời sống vật chất khó khăn thiếu thốn là thế nhưng bà con giáo dân tại các giáo điểm này vẫn luôn sống lạc quan, vui tươi và hiếu khách. Nhìn từ ánh mắt của các cụ già tới con trẻ ai cũng dễ dàng trao ban những nụ cười, cử chỉ nồng ấm. Có lẽ vì đối với họ, gặp gỡ là điều trân quý, là hạnh phúc và là những món quà trao ban. 

Với cái tình, với cái mến của những con người ấy vô tình đã xóa đi hết mọi mệt mỏi, cái đói vì đường xa, làm dịu đi cái nóng nực của trời nắng chang chang như đỏ lửa. Phải chăng cái mà người ta gọi là tình yêu, tình mến là thế !
Với cái tình, với cái mến của những con người ấy vô tình đã xóa đi hết mọi mệt mỏi, cái đói vì đường xa, làm dịu đi cái nóng nực của trời nắng chang chang như đỏ lửa. Phải chăng cái mà người ta gọi là tình yêu, tình mến là thế !
Với cái tình, với cái mến của những con người ấy vô tình đã xóa đi hết mọi mệt mỏi, cái đói vì đường xa, làm dịu đi cái nóng nực của trời nắng chang chang như đỏ lửa. Phải chăng cái mà người ta gọi là tình yêu, tình mến là thế !

Không dừng lại ở đó, qua chuyến đi này Đức Cha Giuse cùng phái đoàn cũng đã ghé thăm và gởi lời chúc mừng đến chính quyền địa phương của cả ba Huyện, Mường Lát, Quan Hóa và Quan Sơn, nơi mà Đức Cha và phái đoàn có dịp ghé qua.
 
"Tình mến Chúa!"
Nụ cười hạnh phúc của Đức Cha khi được gặp gỡ và dâng thánh lễ cầu bình an cho năm mới tại giáo điểm Cá Tớp - Mường Lát
Nụ cười hạnh phúc của ngày gặp gỡ 

Có lẽ nhìn vào khung cảnh của thánh lễ tạ ơn và cầu bình an cho năm mới, nhiều người tham dự không kìm nỗi sự xót xa, xúc động… bởi sự thiếu thốn và đơn sơ quá... 
Cộng đoàn giáo dân sốt sắng dâng thánh lễ bên dưới những “mái bạt” không nguyên vẹn, những “manh chiếu” mục nát, dưới “màn trời” nắng gắt…
(Giáo điểm Cá Tớp - Mường Lát)
Cộng đoàn dâng lễ sốt sắng trong nơi nhà nguyện nhỏ - chật chội và nóng nực (Giáo điểm Suối Tôn- Quan Hóa)

Nhìn cộng đoàn giáo dân sốt sắng dâng thánh lễ bên dưới những “mái bạt” không nguyên vẹn, những “manh chiếu” mục nát hay dưới “màn trời” nắng gắt… cảm tưởng sẽ làm cho con người ta dễ cảm thấy sự chật vật khó khăn… nhưng khi đối diện và xem họ cầu nguyện và lắng nghe Lời Chúa, mỗi người hiện diện nhìn thấy những năng lượng tích cực đầy lòng mến được khởi xuất nơi họ qua ánh mắt, nụ cười và sự hiền lành đơn sơ và chan chứa tình người.
Thánh lễ dưới "mái bạt" (Giáo điểm Cá Tớp - Mường Lát)
Thánh lễ dưới "màn trời" (Giáo điểm Pa Púa - Mường Lát)
Thánh lễ sốt sắng dưới mái hiên nhà dân tạm bợ... (Giáo điểm Hồi Xuân- Quan Sơn)
“Thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt”(Mt 9,36), có lẽ là tình cảm dễ nhận thấy nơi Đức Cha Giuse, khi đối diện với con người nơi đây khi biết trong số họ hàng tuần vẫn vượt cả trăm km đường núi để có thể tham dự thánh lễ Chúa Nhật. 
Đức Cha Giuse dâng lễ trong nơi nhà nguyện bằng gỗ (Giáo điểm Quan Sơn - H. Quan Sơn
Với giọng điệu mộc mạc, đơn sơ và chân thành khởi xuất từ trái tim “chạnh lòng thương” của vị mục tử, Đức Cha Giuse cảm ơn họ, những người đã luôn can trường trong việc giữ gìn đức tin với sự hy sinh và quảng đại. Qua đó, ngài mời gọi mỗi người hãy luôn ý thức mình là người công giáo, hãy biết sống yêu thương, hiệp nhất và chia sẻ với nhau. Muốn được thế, thì hãy năng chạy đến với Chúa Giêsu, để tâm sự và kín múc ân sủng nơi trái tim “rực cháy Tình Yêu” và bao dung của Người.
“Thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt”(Mt 9,36), có lẽ là tình cảm dễ nhận thấy nơi Đức Cha Giuse, khi đối diện với con người nơi đây khi biết trong số họ, hàng tuần vẫn vượt cả trăm km đường núi để có thể tham dự thánh lễ Chúa Nhật. 
Họ là những người đã kiên nhẫn để vượt cả trăm km đường núi để đến tham dự Thánh lễ Chúa nhật hàng tuần (Giáo điểm Quan Sơn - H. Quan Sơn)

"Tình mến của sự trao ban"
Bên cạnh những lời thăm hỏi, động viên trong đời sống đức tin qua việc cử hành hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn và cầu bình an năm mới, Đức Cha Giuse và phái đoàn cũng như những vị ân nhân còn trao tặng và thăm viếng bà con trong các giáo điểm, không phân biệt lương giáo những phần quà nhỏ chất chứa những tình cảm đặc biệt. Đó là tình mến của sự sẻ chia, đó là tình mến của sự trao ban.
Đức Cha Giuse thăm viếng và trao quà cho một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, em bị ung thư xương và hiện tại đã phải cưa mất một chân...
(Giáo điểm Suối Tôn - Quan Hóa)
Đức Cha Giuse thăm viếng và trao quà cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 
(Giáo điểm Pa Púa - Mường Lát)
Đức Cha Giuse thăm viếng và trao quà cho gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn 
(Giáo điểm Pa Púa - Mường Lát)

Sau đó, bà con được san sẻ niềm vui qua bữa ăn huynh đệ.
...là tình mến của sự sẻ chia, đó là tình mến của sự trao ban
"Hôm nay con có vui không? " (Giáo điểm Suối Tôn - Quan Hóa)
Em đã lớn và có thể tự ăn cơm được...

Với một số gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Đức Cha Giuse cũng dành thời gian đến nơi thăm viếng và trao quà để khuyến khích họ vượt lên hoàn cảnh để hòa nhịp vào niềm vui của tình mến thương.
Đức Cha Giuse - và quý ân nhân trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn (Giáo điểm Hồi Xuân - Quan Sơn)
Đức Cha Giuse - và quý ân nhân trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn (Giáo điểm Quan Sơn - H. Quan Sơn)
Đức Cha Giuse - và quý ân nhân trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn (Giáo điểm Suối Tôn - H. Quan Hóa)


"Viễn tượng hy vọng!"
Sau ba ngày hai đêm, chuyến thăm viếng mục vụ kết thúc trong sự vương nhớ tiếc nuối của người ra đi và ở lại. Mặc dầu chuyến đi không quá dài nhưng cũng đủ để cho mỗi người trong chuyến đi cảm được một phần nào đó nơi cuộc sống khó khăn và những tình cảm chân tình của anh chị em vùng cao. Qua sự lạc quan, mộc mạc chân thành xuất phát từ trái tim, ánh mắt nụ cười…Tất cả như đang mở ra một viễn tượng đầy tình mến của sự hy vọng vào một tương lai phía trước trong sự Quan phòng yêu thương của Thiên Chúa. 
Em chỉ mới 8 tuần tuổi thôi...(Giáo điểm Suối Tôn - Quan Hóa)
Bé theo Mẹ đi dự lễ (Giáo điểm Suối Tôn - H. Quan Hóa)
Em chờ Mẹ ...
Chuyến mục vụ không chỉ là một trải nghiệm, nhưng là một kinh nghiệm để mỗi người cảm nhận được sự hiện diện đầy sống động của Thiên Chúa ngay trong những biến cố xem ra “Chúa đang ẩn mình” (Trẻ em theo mẹ đi dự lễ tại giáo điểm Suối Tôn - Quan Hóa)
Chuyến mục vụ không chỉ là một trải nghiệm, nhưng là một kinh nghiệm để mỗi người cảm nhận được sự hiện diện đầy sống động của Thiên Chúa ngay trong những biến cố xem ra “Chúa đang ẩn mình” (Trẻ em theo mẹ đi dự lễ tại giáo điểm Pa Púa - H. Mường Lát)

Ước mong, chuyến mục vụ không chỉ là một trải nghiệm, nhưng là một kinh nghiệm để mỗi người cảm nhận được sự hiện diện đầy sống động của Thiên Chúa ngay trong những biến cố xem ra “Chúa đang ẩn mình”. Xin Chúa luôn ở lại và ban muôn ơn lành cho bà con Tín Hữu nơi các giáo điểm xa xôi này, xin Ngài đỡ nâng và ban cho họ được ơn sống chứng tá đức tin, để nhờ ơn Chúa hạt giống Đức Tin ấy, một ngày nào đó, sẽ trổ sinh nhiều hoa trái và giá trị yêu thương của Tin Mừng sẽ được lan tỏa nơi miền cực Tây xa xôi, hẻo lánh này. Amen!
 
Họ là những lương dân đang hiếu kỳ, chăm chú tham dự Thánh lễ... (Giáo điểm Cá Tớp - H.Mường Lát)
“Chúng ta hãy đi ra, đi ra để cống hiến cho mọi người sự sống của Chúa Giêsu Kitô… Tôi thà có một Hội thánh bị bầm dập, mang thương tích và nhơ nhuốc vì đi ra ngoài đường, hơn là một Hội thánh ốm yếu vì bị giam hãm và bám víu vào sự an toàn của mình.” (Thông điệp :“Niềm vui Tin mừng ”- số 49) - Đức Cha Giuse trên đường đến với Bà con giáo dân Giáo điểm Pa Púa - H. Mường Lát
“Chúng ta hãy đi ra, đi ra để cống hiến cho mọi người sự sống của Chúa Giêsu Kitô… Tôi thà có một Hội thánh bị bầm dập, mang thương tích và nhơ nhuốc vì đi ra ngoài đường, hơn là một Hội thánh ốm yếu vì bị giam hãm và bám víu vào sự an toàn của mình.” (Thông điệp :“Niềm vui Tin mừng ”- số 49) - Đức Cha Giuse trên đường đến với Bà con giáo dân Giáo điểm Pa Púa - H. Mường Lát

Ban Truyền Thông Gp Thanh Hóa
Xin xem hình ảnh chi tiết dưới đây.
Ngày Một: 19/02/2024 Thăm viếng mục vụ giáo điểm Pa Púa, Suối Lóng (Mường Lát)
Ngày Hai: 20/02/2024 Thăm viếng mục vụ giáo điểm Cá Tớp (Mường Lát), Suối Tôn (Quan Hóa)
Ngày Ba: 21/02/2024 Thăm viếng mục vụ giáo điểm Hồi Xuân, Quan Sơn (Quan Sơn)