Nhóm SVCGTHQN: Mừng Lễ Truyền Thống lần Thứ XXV với chủ đề "25 năm một chặng đường"

31/05/2023
414

“25 năm một chặng đường” là chủ đề chính của Thánh lễ truyền thống lần thứ XXV và mừng Thánh Quan Thầy Phaolô Lê Bảo Tịnh được nhóm Sinh viên Công giáo Thanh Hoá Quê Nhà tổ chức tại giáo xứ Phước Nam giáo phận Thanh Hoá. Chương trình được diễn ra từ chiều ngày 27/5/2023 đến hết ngày 28/05/2023. 

Gặp gỡ, hiệp hành và bác ái 
Bước vào buổi đầu tiên, chiều thứ bảy ngày 27/05/2023, bầu không khí tại khuôn viên Giáo xứ Phước Nam bắt đầu trở nên nhộn nhịp vì sự có mặt của các bạn sinh viên đến từ khắp nơi trong giáo phận Thanh Hóa. Đây chính là dịp để các thành viên của Nhóm làm quen với nhau, với các anh chị cựu thành viên của Nhóm qua nhiều thế hệ để gắn chặt mối tình thân thiết giữa quá khứ - hiện tại – tương lai.
Các bạn Sinh Viên đang làm thủ tục đăng ký
Các bạn Sinh Viên đang làm thủ tục đăng ký

Những mối thân tình ấy càng được gắn chặt hơn qua những cuộc tâm giao, trò chuyện thân tình trong các bữa cơm huynh đệ ấm cúng, qua những cử điệu, những sinh hoạt nhẹ nhàng, hay cùng nhau cháy hết mình với những thử thách trong phần teambuilding đầy gay cấn.
Thử thách qua trạm trong phần Teambuilding
Nghi thức qua trạm ^.^ trong phần Teambuiding
Teambuilding còn có sự tham gia của các em thiếu nhi và giới trẻ Giáo xứ Phước Nam
Thử thách qua trạm trong phần Teambuilding
Thử thách qua trạm trong phần Teambuilding
Thử thách qua trạm trong phần Teambuilding

Điểm khá đặc biệt trong năm nay là Ban Tổ Chức (BTC) đã kết hợp giữa Teambuilding với Thiện nguyện.  25 phần quà sẽ được các đội chơi trao đến tận tay những gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại cả ba giáo họ lẻ của Giáo xứ Phước Nam sau khi các đội chơi vượt qua hết các thử thách mà BTC đã đưa ra. Chuyến thăm viếng bất ngờ trong những bộ dạng khác nhau của các bạn Sinh Viên đã vô tình làm cho bầu khí thăm viếng trở nên vui tươi và đầy ắp những tiếng cười. 
Điểm khá đặc biệt trong năm nay là Ban Tổ Chức (BTC) đã kết hợp giữa Teambuilding với Thiện nguyện
Chuyến thăm viếng bất ngờ trong những bộ dạng khác nhau của các bạn Sinh Viên đã vô tình làm cho bầu khí thăm viếng trở nên vui tươi và đầy ắp những tiếng cười. 
Thăm viếng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn sau khi trải qua những thử thách khắc nghiệt trong phần Teambuilding

Thông qua chương trình thiện nguyện, BTC cũng muốn gửi gắm đến người chơi những thông điệp về sự liên đới với những hoàn cảnh khó khăn. 
Niềm vui của cuộc thăm viếng

Biết ơn và hy vọng 
Điểm nhấn của ngày thứ nhất không thể không được nhắc đến là phần văn nghệ trong Đêm hoan ca mừng sinh nhật lần thứ 25 năm của Nhóm, với chủ đề “Ấm áp những bước chân”. Đó như là thông điệp, mà Nhóm muốn nhắn nhủ đến tất cả mọi thành viên qua các thế hệ, cho dù thời gian có qua đi nhưng tất cả “chặng đường” mà nhóm trải qua đều lưu lại những bước chân thật ấm áp, bước chân của quá khứ , hiện tại và trong tương lai nữa. Tất cả những dấu ấn đó sẽ là những kỷ niệm, hồi ức tốt đẹp của thời thanh xuân.

Từ bước đầu thành lập Nhóm, với ơn Chúa qua sự quan tâm của Quý Đức Cha Giáo phận, quý Cha và quý anh chị cựu,  Nhóm SVCGTHQN đang từng bước trưởng thành hơn. Tất cả những điều đó, đã được Nhóm cố gắng thể hiện qua những lời ca, điệu múa hay nghi thức dâng hương kính nhớ vị Thánh bổn mạng Phaolo Lê Bảo Tịnh và nghi thức Thượng Cờ rất trang trọng.
Nghi thức thượng cờ của Nhóm SVCGTHQN
 
Khoảnh khắc đón chào tuổi 25 của Nhóm SVCGTHQN
Nghi thức Dâng hương Kính Nhớ Thánh Phaolo Lê Bảo Tịnh, Bổn Mạng Nhóm SVCGTHQN

Ngày lễ Truyền Thống lần thứ XXV càng trở nên ấm áp hơn khi có những dấu chân quay trở về của các anh chị cựu, đặc biệt những anh chị đã có mặt trong những ngày đầu thành lập Nhóm. Đó là một nguồn động lực to lớn để mỗi thành viên, thế hệ trẻ tiếp tục cống hiến và phát triển Nhóm trong tương lai.
Một trong các tiết mục trong đêm hoan ca
Một trong các tiết mục trong đêm hoan ca
Bầu không khí sôi động trong đêm hoan ca
Bầu không khí sôi động trong đêm hoan ca
Những giây phút cùng nhau bên lửa trại 25 năm
Nghi thức "gọi lửa" sau phần hoan ca văn nghệ


Còn lại gì?
Sau những giờ với những hoạt động khá sôi nổi, như Đêm hoan ca, lửa trại…các bạn sinh viên đã có những phút giây tĩnh lặng bên Chúa, để nhìn lại mình trước sự hiện diện của Chúa Giêsu Thánh Thể. Trong những giây phút thiêng liêng này, các bạn được mời gọi xem xét lại mối tương quan giữa mình với Chúa ngang qua lá thư một bạn nữ viết cho người Cha của mình. Những dòng thư ngắn ngủi thôi, nhưng một cách nào đó cũng diễn tả được nỗi lòng của nhiều người trẻ, và một phần nào đó, lột tả được thái độ của người trẻ đối với Thiên Chúa trong bối cảnh sống của mình...
Chuẩn bị cung nghinh Mình Thánh Chúa sau Đêm hoan ca văn nghệ - lửa trại
Cung nghinh Thánh Thể
Khoảnh khắc nghỉ ngơi bên Chúa Giê-su Thánh Thể
Khoảnh khắc nghỉ ngơi bên Chúa Giê-su Thánh Thể
Khoảnh khắc nghỉ ngơi bên Chúa Giê-su Thánh Thể
Dâng lên Chúa lời nguyện riêng tư
Trao ban phép lành Thánh Thể

25 năm một chặng đường
Đỉnh cao của chương trình lễ Truyền Thống Lần Thứ XXV, Mừng thánh Quan Thầy Phaolo Lê Bảo Tịnh của Nhóm là Thánh lễ Tạ ơn lúc 17g15, ngày 28.05.2023, trùng ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Thánh lễ do Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục giáo phận Thanh Hóa, chủ tế. Cùng đồng tế với ngài còn có quý Cha Chánh xứ, phó xứ, Quý Cha đặc trách Sinh Viên - giới trẻ giáo phận, quý Cha hạt, quý tu sĩ nam nữ cùng sự hiện diện đông đảo của các bạn sinh viên, giới trẻ và giáo dân của giáo xứ Phước Nam.

Vì Thánh lễ tạ ơn của Nhóm SVCGTHQN, trùng với ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, nên trong bài chia sẻ Đức Cha Giuse đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của Chúa Thánh Thần. Ngang qua đó, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn hiện diện hãy năng nhớ đến Chúa Thánh Thần trong mọi biến cố,  vì Chúa Thánh Thần khi xưa đã ban sức mạnh cho các Tông đồ để các Ngài đi rao giảng Tin Mừng như thế nào thì Ngài cũng sẽ ban cho chúng ta sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn như thế, nếu chúng ta cầu xin Ngài.
Đức Cha Giuse chia sẻ trong Thánh Lễ Tạ Ơn Mừng 25 năm thành lập Nhóm SVCGTHQN
Khung cảnh trong Thánh Lễ Tạ ơn mừng Thánh Quan Thầy Phaolo Lê Bảo Tịnh - 25 năm thành lập Nhóm SVCGTHQN

Đức Cha Giuse cũng không quên gửi đến sinh viên, những người trẻ, những lời dặn dò thân tình: Ngài mời gọi mỗi người trẻ, sinh viên Công giáo hãy  biết cậy dựa vào sức mạnh Chúa Thánh Thần để sống và làm chứng cho Chúa Giêsu bằng chính đời sống mình ngang quan sự chu toàn bổn phận mình đảm nhận; chuyên chăm học hành, can đảm làm chứng về Chúa qua lối sống trong sạch trước một xã hội ngày càng tục hóa. Để kết, Đức Cha Giuse gởi đến lời chúc mừng và lời chúc bình an đến Nhóm trong ngày đặc biệt, 25 năm thành lập Nhóm.
Lưu lại những khoảnh khắc đẹp trong Thánh lễ Tạ ơn 25 năm thành lập Nhóm SVCGTHQN


Thay lời kết
“25 năm một chặng đường” cũng là 25 năm với những thăm trầm, buồn vui của tuổi trẻ. Nhìn lại chặng đường đã qua, chúng con chẳng biết nói gì hơn chỉ biết xin dâng lời  tạ ơn Thiên Chúa và xin tri ân đến quý anh chị đã đi trước, những người đã thao thức và tâm huyết cũng như từng bước đưa Nhóm từ một nhóm nhỏ với 18 thành viên lớn mạnh thành một đại gia đình, một mái ấm dành cho các bạn Sinh viên Công giáo trong giáo phận Thanh Hóa thân yêu. Nguyện xin Chúa tiếp tục viết lên những dòng nhật ký thật đẹp, vẽ lên những bức tranh đẹp trên từng người trẻ chúng con, những sinh viên Công giáo Thanh Hóa Quê Nhà. Để mỗi thành viên của nhóm, Tân hay Cựu đều thực sự là những ngọn lửa nhỏ lấp lóe thắp sáng niềm tin - cùng nhau tiến bước trong sự quan phòng của Thiên Chúa, dưới sự che chở của Mẹ Giáo hội và của giáo phận Thanh Hóa thân yêu.
Khoảnh khắc đáng nhớ của Nhóm với Đức Cha Giuse và quý Cha trong Thánh lễ Tạ ơn mừng 25 năm thành lập Nhóm SVCGTHQN
Lưu giữ khoảnh khắc 25 năm một chặng đường sau giờ Chầu Thánh Thể
Khoảnh khắc vui tươi của các bạn trong Nhóm SVCGTHQN

Maria Dung – Ant Bách Nguyễn
BTT Nhóm SVCGTHQN