Giáo xứ Tiên Thôn: Sống Tâm Tình Mùa Chay Bên Thánh Thể Chúa  -“ 24 giờ Cho Chúa”

17/03/2024
1251
Thứ 7 ngày 09/03/2024, giáo xứ Tiên Thôn đã cử hành chương trình chầu Thánh Thể trong tâm tình sống tinh thần mùa Chay năm 2024 “ 24 giờ cho Chúa”.


Mùa chay đã đi qua được hai phần ba chặng đường, chỉ còn ít ngày nữa Giáo hội sẽ bắt đầu bước vào “ Tam Nhật Thánh” - Tưởng niệm biến cố Chúa Giêsu chịu chết và Phục Sinh. Hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô về việc cử hành chương trình “ 24 giờ cho Chúa”, nhiều giáo xứ trong giáo phận đã cử hành chương trình này và giáo xứ Tiên Thôn cũng là một trong số đó. Chương trình được bắt đầu từ 19g00 chiều ngày thứ 7 với Thánh Lễ Chúa Nhật IV Mùa Chay và kết thúc vào 19h00 ngày Chúa Nhật trong Thánh Lễ Tạ Ơn – Chúa Nhật IV Mùa Chay.
 

Trở Về Để Sám Hối
Thời gian không đợi chờ ai, khi không khí chuyển giao mùa thì tại mảnh đất làng Tiên cũng vậy. Những hạt mưa xuân và cái rét còn vương lại của mùa đông không cản nổi những bước chân tới nhà thờ của những cụ già hay em nhỏ nơi đây, mọi người đều đến để được trở về bên Chúa. Từ buổi chiều ngày thứ 7, cha xứ đã mời gọi các cụ ông, cụ bà đến để lắng nghe những chia sẻ về mùa chay và lòng nhân hậu của Thiên Chúa cho riêng giới mình, đồng thời gợi nhắc mọi người chạy đến bên Chúa nơi bí tích Hoà Giải. Họ không đến để xin ơn, nhưng họ đến để được sám hối.

Có lẽ nhìn những khuôn mặt đã nhiều nếp nhăn, mái tóc đã ngả hai màu thì ít ai nghĩ họ cần gì tĩnh tâm hay chia sẻ. Nhưng quả nhiên, được lắng nghe những tâm sự của những bậc làm ông, làm bà, làm cụ mới thấu hiểu họ cần thực sự những giờ này. Họ đâu cần tiền bạc nữa, nhưng cái họ cần là sự bình an của con cái, sự yêu thương nhau của cháu chắt, vì lòng mến Chúa - biết đến nhà thờ của những thế hệ sau. Lo toan cho người và hy vọng mọi người không chỉ riêng bản thân mình biết trở về để sám hối, mà còn trở về để nhận biết được vị trí của mình trong thế gian này để có được cái cúi đầu trước mặt Chúa và đấm ngực hối lỗi.
 

Trở Về Để Hoà Giải
Trong suốt những giờ chầu Thánh Thể Chúa xuyên màn đêm, hay ngay cả trong hai Thánh Lễ, có một điều mà dễ dàng nhận thấy tại nơi đây đó là luôn luôn có các cha ngồi toà giải tội. Hình ảnh người cha nhân lành được nhắc đến rất nhiều trong các bài chia sẻ tĩnh tâm, trong các giờ chầu, suy niệm – Hình ảnh ấy được hiện thực hoá ngay trước mặt mỗi người trong mùa chay này nhưng ít người nhận ra : đó là hình ảnh quý cha dù mưa, rét,ban ngày hay buổi đêm vẫn ngồi bên toà giải tội.

Quả thật, khi người tín hữu đã nhận ra cái tôi của mình, nhìn thấy những vệt in đậm màu tội lỗi trong thâm tâm mà không kiếm được nơi để giao hoà với Thiên Chúa và anh em thì đó thực sự là một sự bất công. Thiên Chúa đã không bỏ rơi con người, Ngài chờ đợi mọi người ăn năn và đến bên Ngài, Ngài lắng tai nghe từng lời tâm sự, rồi qua môi miệng của các mục tử nhân lành, Ngài chia sẻ mỗi nỗi lo toan, khúc mắc, để mong sao cho tâm hồn mỗi người được bình an khi bước ra khỏi toà giải tội. Được biết từ cha xứ, tại giáo xứ Tiên Thôn rất ít có người xưng tội quá ba tháng một lần, đây quả là sự nỗ lực lớn của cha xứ và cha phó. Giáo dân nơi đây tự biết mình phải làm gì, tìm gì khi mắc tội, và thiết nghĩ họ sẽ ít phạm tội hơn và làm nhiều việc lành hơn khi họ được giao hoà nhiều với Thiên Chúa và anh em.
 
Trở Về Để Yêu Thương
Đi qua những ngày tháng của tuổi trẻ, nhiều người đã nhận được chữ “ yêu”, nhưng trong bài chia sẻ của Thánh Lễ Chúa Nhật IV Mùa Chay hôm ấy, cha Giacobe Năm Đỗ Văn Hiển đã nói về chữ “ Yêu” hoàn toàn khác. Khi con người đã ra đi, đi vào đời với bao nhiêu ưu tư, bao cố gắng để dành giật cho mình tiền tài danh vọng, và rồi nay trở về như người con hoang đàng để nhận lại 1 chữ “ yêu” của người cha nhân hậu. Người cha ấy ôm hết, ôm trọn những xấu xa, tủi hổ, gánh hết những lo toan, muộn phiền không chỉ của đứa con trở về mà cả đứa con ở với mình cũng vậy.


Ngày hôm nay Thiên Chúa cũng dang rộng vòng tay yêu thương, ôm ấp hết thảy những người con của giáo xứ Tiên Thôn và hết thảy những người con trên toàn giáo phận hay thế giới này khi chúng ta biết trở về với Chúa. Cái “ Yêu” của Thiên Chúa lớn lao hơn, to rộng hơn và đằm thắm hơn cái “ yêu” nam nữ, và có lẽ chính vì cảm nhận được điều đó mà hầu hết một ngày chầu Chúa trôi qua, chưa có phiên chầu nào dưới 50 người dù là 0g00 hay 2g00 với mưa và rét. Giáo dân nơi đây tận dụng hết sức thời gian bên Chúa, có những người ngồi xe lăn chầu Chúa mấy giờ liền, có những chàng thanh niên đã chầu bên Thánh Thể Chúa xuyên màn đêm. Quả thật, đến mới thấy tình yêu của Thiên Chúa và con người đã được giao hoà nơi đây.


Tạ ơn vì một ngày hồng phúc đã đến và qua đi, vì hầu hết mọi người được trở về bên Chúa và nhận lãnh được nhiều ơn lành. Nhưng có lẽ người vui nhất hôm nay không phải là cha xứ hay cha phó, nhưng đó chính là Thiên Chúa tình yêu. Nhiều người muốn kéo dài mãi những khoảng thời gian này, nhưng cuộc sống còn nhiều điều khiến con người còn phải chạy, phải làm. Mến chúc bà con giáo dân nơi đây có được Tuần Thánh sốt sắng, cùng luôn luôn giữ vững và lan toả những niềm vui về tình yêu của Đấng đã chết vì yêu thương nhân loại.
 

Diệm Nguyễn
Ban Truyền Thông Gp Thanh Hóa
Xem thêm hình ảnh tại đây!