Giáo xứ Hữu Lễ: Tam Nhật Thánh và Đại Lễ Phục Sinh 2024

31/03/2024
652
Bốn mươi ngày Chay Thánh đã khép lại, cùng với toàn thể Giáo Hội hoàn vũ, trong bầu khí thiêng liêng của Tuần Thánh, cộng đoàn Giáo xứ Hữu Lễ đã bước vào Tam Nhật Vượt Qua, những ngày trọng tâm của năm phụng vụ, đó là việc cử hành mầu nhiệm cứu độ trong cuộc thương khó, tử nạn và Phục sinh của Chúa Giêsu Kitô.
 

Tam Nhật Thánh khởi đầu với Thánh Lễ Tiệc Ly được long trọng cử hành vào lúc 18 giờ 30 phút, Thứ Năm, ngày 28/3/2024, do Cha xứ Phaolô Ngân Nguyễn Ngọc Ngân làm chủ tế. Cùng đồng tế có Cha phó Giuse Bùi Văn Chuyển. Hiệp thông trong tâm tình tạ ơn có quý thầy, quý sơ và đông đảo thành phần dân Chúa.
 

Sau phần chia sẻ Lời Chúa của Cha Phó Giuse, Cha chủ tế tiến hành nghi thức rửa chân theo truyền thống, nói lên vai trò và sứ mạng của các Linh mục về việc thi hành lệnh truyền của Chúa trong đức khiêm nhường và một tinh thần phục vụ yêu thương. Cha chủ tế rửa chân cho 20 vị là các thành viên Hội đồng mục vụ giáo xứ, trùm trưởng giáo họ và trưởng các hội, đoàn. Qua việc rửa chân cho các môn đệ, Ngài muốn nhắc nhở chúng ta nếu chỉ mến Chúa thôi thì chưa đủ, mà còn phải yêu người nữa thì mới trọn vẹn điều răn Chúa truyền.
 

Sau lời nguyện kết lễ, là nghi thức Kiệu Thánh Thể Chúa đến Nhà Tạm. Không gian thánh thiêng, huyền diệu với những giây phút thinh lặng, trầm lắng, nơi cộng đoàn giáo xứ cùng canh thức bên nhau, sốt sắng hiệp thông với Chúa Giêsu trong tâm tình cầu nguyện nơi Vườn Cây Dầu năm xưa, qua giờ Chầu của các giáo họ và các hội, đoàn.
 

Chiều Thứ Sáu Tuần Thánh vào lúc 15 giờ (29/3), Cha chính xứ Phaolô Ngân, Cha phó Giuse, cùng quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ đã cử hành tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu qua 14 chặng đường Thánh Giá. Những bài suy niệm, những lời hát tại mỗi chặng là cơ hội để mọi người nhìn lại những thiếu sót nơi bản thân với Thiên Chúa và tha nhân. Cha phó Giuse và các ông trong Hội đồng mục vụ giáo xứ đã thay nhau vác từng chặng Thánh Giá. Kết thúc 14 chặng đường Thánh Giá, cộng đoàn cùng vào trong nhà thờ để cử hành các nghi thức phụng vụ của ngày thứ Sáu Tuần Thánh. Đây là dịp để các Kitô hữu hướng tới việc cảm tạ hồng ân cứu độ mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta, thống hối về những lầm lỗi mà ta đã phạm, đồng thời kính dâng lên Thiên Chúa những lời cầu xin cho toàn thể nhân loại trong đời sống thiêng liêng nơi trần thế.
 

Đêm thứ bảy Tuần Thánh, vào lúc 19 giờ (30/3), Giáo xứ Hữu Lễ long trọng khai mạc đêm Canh Thức Vượt Qua. Thánh lễ do Cha xứ Phaolô chủ tế và Cha phó Giuse đồng tế, cùng sự hiện điện đông đảo của quý tu sĩ nam nữ và mọi thành phần cộng đoàn dân Chúa. Phụng vụ đêm Vọng Phục Sinh gồm có bốn phần:

 Phần thứ nhất: Thắp nến Phục Sinh. Cha chủ tế làm phép lửa mới, thắp nến, kiệu Nến Phục sinh và trọng tâm là công bố Tin Mừng Phục Sinh.

 

 Phần thứ hai: Phụng vụ Lời Chúa. Cộng đoàn được nghe các bài đọc tường thuật chương trình cứu độ của Thiên Chúa, từ thời Cựu ước cho đến thời Tân ước, sau cùng là biến cố Đức Giêsu sống lại từ cõi chết. Đây là những bài đọc Thánh Kinh quan trọng nhất, trình bày tình thương, quyền năng và lòng trung tín của Thiên Chúa với dân Ngài.
 

 Phần thứ ba: Phụng vụ Thanh Tẩy. Cha chủ tế làm phép nước, rảy nước trên cộng đoàn và mời gọi mọi người lặp lại lời cam kết bước theo Chúa Kitô khi chịu phép rửa.
 

 Phần thứ tư: Phụng vụ Thánh Thể. Cùng với những chi thể mới đã được tái sinh trong bí tích Thánh Tẩy, Hội Thánh được mời vào bàn tiệc mà Chúa đã dọn sẵn cho dân Người qua sự chết và phục sinh của Người. Thánh lễ Đêm Vọng Phục sinh kết thúc bằng Phép lành trọng thể cho cộng đoàn của Cha chủ tế.
 

Mừng vọng Phục Sinh đêm nay, xin cho mỗi ngưi quyết tâm sống cho Chúa và chết cho tội, để cùng Người sống lại vinh quang. Nguyện xin Chúa Kitô Phục Sinh ban cho cộng đoàn giáo xứ chúng con sự bình an, đức tin mạnh mẽ, để mỗi người trở nên nhân chứng sống động cho Chúa Kitô Phục Sinh trong mọi hoàn cảnh, mọi nơi, mọi lúc trong đời sống của mỗi người.

Xin xem thêm hình ảnh tại đây! 

Trung Hiếu & Hồng Sử
BTT. Gx. Hữu Lễ