Hội Đoàn Legio Mariae Giáo phận Thanh Hóa: Họp Khai Xuân Đầu Năm 2024

24/02/2024
1815
Vào lúc 9g30 ngày 23/02/2024 tại phòng hội của Giáo xứ Chính Tòa giáo phận Thanh Hóa. Hội đoàn Legio Mariae đã có buổi họp và gặp gỡ mặt đầu năm mới. Buổi gặp gỡ có sự hiện diện của Cha linh giám Giáo phận Giuse Phạm Văn Nhân, các ủy viên Hội Đồng Comitium Giáo phận cùng đông đảo các thành viên Legio Mairae đến từ các giáo xứ trong giáo phận tham dự.

Sau buổi họp, toàn thể các hội viên đã tập trung sang Tòa giám mục để chúc tuổi đầu xuân Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục giáo phận Thanh Hóa. Trưởng đoàn là Cha linh giám Giáo phận Giuse Phạm Văn Nhân cùng các ủy viên Hội đồng Comitium giáo phận. Hội đoàn Legio giáo phận đã được Đức Cha tiếp đón nồng hậu tại Nhà nguyện của Tòa Giám Mục.

Sau lời chúc Tết của Cha linh giám Giuse, là phần tổng kết tình hình hoạt động tông đồ Legio Mariae Giáo phận Thanh Hóa năm 2023 do Anh Trưởng Hội đồng Comitium Giáo phận - Giuse Lê Như Thắng trình bày. Kết đến, Đức Cha Giuse đã có lời ban huấn từ. Qua đó, ngài ghi nhận những nỗ lực và kết quả mà Legio mang lại trong năm 2023 vừa qua. Ngài ước mong rằng trong năm 2024 tới này, các hội viên nỗ lực nhiều hơn nữa trong hoạt động cầu nguyện, thăm viếng những người khô khan, nguội lạnh, những người bệnh tật, đưa tin mừng đến cho thật nhiều người đặc biệt là những người ngoại đạo để đưa họ về với Chúa... Buổi tổng kết diễn ra trong bầu không khí vui tươi, ấm cúng của tình huynh đệ.

Đôi nét về Hội Đoàn Legio Mariae
Được biết  Legio Mariae được thành lập ngày 07/09/1921 do một nhóm giáo hữu tại Dublin, thủ đô Ireland. Legio Mariae là một đoàn thể giáo dân, được Giáo hội phê chuẩn và đặt dưới quyền chỉ huy của Đức Maria Vô Nhiễm. Chủ đích của phong trào "Legio Mariae" là thánh hóa hội viên bằng cầu nguyện. Dưới sự lãnh đạo của giáo quyền, hội viên tích cực cộng tác vào công cuộc hoạt động của Đức Maria và của Hội Thánh. Mỗi hội viên Legio noi theo mẫu gương của Đức Mẹ để sống xứng đáng là những Kitô hữu nhiệt thành, kết hiệp với Mẹ để làm việc tông đồ với linh đạo: “Ad Jesum Per Mariam”- Đến với Chúa Giêsu qua Đức Mẹ Maria, thể hiện qua các hoạt động như viếng thăm người bệnh, các gia đình nghèo khổ, thăm gia đình tôn giáo bạn, chăm sóc kẻ liệt, dạy giáo lý, chôn cất thai nhi...

Tại Việt Nam, Praesidium đầu tiên được thành lập ngày 12/08/1948 tại Hà Nội với thánh hiệu “Đức Bà Hồn Xác Lên Trời”. Linh giám tiên khởi là Đức cố Hồng y Giuse Maria Trịnh Như Khuê, lúc bấy giờ là cha sở giáo xứ Hàm Long, Hà Nội. Senatus Việt Nam được thành lập ngày 01/05/1960. Hiện nay, Legio Mariae đã hiện diện trong 26 giáo phận.

Tại Thanh Hóa, vào tháng 10 năm 2005 Praesidium đầu tiên được thành lập tại Giáo xứ Ba Làng, Cha linh giám tiên khởi là Cha Giuse Phạm Văn Nhân. Nhờ hồng ân Chúa ban qua sự chuyển cầu của Mẹ Maria sau 18 năm, Legio Mariae đã không ngừng phát triển, hiện tại Hội đoàn Legio đã hiện diện trên 8 giáo hạt và 85/95 Giáo xứ trong giáo phận đã có hội Legio Mairae.

Tình hình hoạt động của Hội đoàn Legio Mariae Thanh Hóa năm 2023
Trong năm 2023 vừa qua, Legio Mariae đã phát triển số đơn vị Senior Curia 25 đơn vị tăng 1 so với năm trước; Số đơn vị Junior Curia 2 đơn vị; Số Senior Praesidium: 369 Praesidia tăng 21 so với năm trước; Số Junior Praesium: 24 Praesidia; Số hội viên hoạt động 5.091 trong đó có 215 nghĩa sỹ; Số hội viên tán trợ 1.260; Số hội viên Junior là 396; Cùng với sự phát này thì kết quả tông đồ cũng đạt được như sau: Rửa tội cho người lớn đang hấp hối: 70 người; Rửa tội cho trẻ em đang hấp hối: 702 Em; Đưa người lớn nhập bí tích nhập đạo: 293 người; Đưa trẻ (Di dân, nhập cư, cơ nhỡ..) rửa tội: 75 Em; Đưa số người bỏ Phục sinh đến tòa hòa giải: 341 người; Hòa giải (Ly hôn, tranh chấp tài sản, ghen tuông…): 66 gia đình; Giúp gỡ rối, hợp thức hôn phối: 7 đôi; Đưa trẻ em xưng tội và rước lễ lần đầu: 290 Em; Đưa người nhận bí tích thêm sức: 272 người; Đón Cha xức dầu bệnh nhân: 635 người; Giúp người tránh phá thai bảo vệ sự sống: 11 người; Tuyển mộ hội viên hoạt động mới: 538 hội viên; Tuyển mộ hội viên tán trợ mới: 108 hội viên. Ngoài ra, Legio Mariae còn kết thân với Anh Chị Em tôn giáo bạn và không tôn giáo: 9.800 gia đình. Legio giáo phận Thanh Hóa cũng được Hội đồng Senatus Việt Nam đánh giá là điểm sáng cũng như là tốp đầu trong 3 năm liền 2021, 2022, 2023.... Bên cạnh những kết quả đạt được, trong năm qua Legio cũng gặp không ít những khó khăn thử thách tại một số giáo xứ trong việc đón nhận và thành lập hội đoàn tại các giáo xứ... 

Ước mong, nhờ ơn Chúa qua sự chuyển cầu của Đức Mẹ Maria, mỗi hội viên luôn biết sống khiêm nhường đơn sơ, để qua đó nhờ sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần mỗi hội viên luôn nỗ lực không ngừng trong việc canh tân đời sống chứng nhân, là cánh tay nối dài của Giáo hội trong việc đưa người khác trở về với Chúa. Amen!

Maria Đinh Hương