DÒNG MẾN THÁNH GIÁ THANH HOÁ: HỒNG ÂN TIÊN KHẤN

08/07/2023
4249

DÒNG MẾN THÁNH GIÁ THANH HOÁ: HỒNG ÂN TIÊN KHẤN

Sáng nay, lúc 5 giờ, ngày 08/07/2023, tại nguyện đường Hội Dòng Mến Thánh Gía Thanh Hoá (MTG), 20 chị em thuộc hội Dòng MTG đáp lại tiếng Chúa mời gọi, can đảm tuyên khấn với Chúa lần đầu theo ơn gọi sống đời thánh hiến. Thánh lễ với sự chủ tế của Đức Cha giáo phận Giuse Nguyễn Đức Cường cùng với ngài có sự hiện diện của cha Tổng Đại Diện Micae Trịnh Ngọc Tứ, quý cha, quý thầy phó tế, quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân ân nhân và quý khách xa gần của 20 tân khấn sinh.

 

Lời mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn hãy tạ ơn Chúa, vì hôm nay Chúa ban cho Hội Dòng MTG, cho giáo phận Thanh Hoá và Giáo Hội thêm 20 chị em tuyên khấn lần đầu để cộng tác trong công cuộc loan báo Tin Mừng. Đặc biệt xin cộng đoàn phụng vụ cầu nguyện cho các tân khấn sinh có nhiều ơn Chúa Thánh Thần để trung thành với ơn gọi thánh hiến, sống hạnh phúc và mưu ích cho các linh hồn.


Trong bài giảng, khởi đi từ lời đáp trả của ngôn sứ Samuel: “Lạy Chúa, Chúa gọi con, này con đây” (1Sm 3,5;6;8) Đức Cha Giuse cũng mời gọi quý sơ hôm nay tuyên khấn lần đầu cũng mạnh dạn đáp lại tiếng Chúa mời gọi cách tự do hoàn toàn, không bị ép buộc. Các chị em xin vâng vì các chị em hiểu rằng đây là tiếng gọi của tình yêu, phát xuất từ trong sâu thẳm con tim dành cho Chúa Kitô. Đặc biệt ngài nhấn mạnh với các khấn sinh: khi tuyên khấn trong Hội Dòng MTG các chị em ý thức  rõ ràng đối tượng của mình là “Chúa Giêsu chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí con”. Khi chịu đóng đinh trên thập giá, Chúa Giêsu đã chấp nhận chết thay cho nhân loại tội lỗi và đã sống lại để phục hồi sự sống vĩnh cửu cho loài người trong Nước Trời. Các chị em yêu Chúa Giêsu và thân thể của Người là Hội Thánh và mọi người, đến nỗi “muốn cùng được thông phần đau khổ của Chúa Giêsu, nhờ nên đồng hình đồng dạng trong cái chết của Người” như Thánh Phaolô nói trong bài đọc 2. Các chị em muốn theo sát Chúa Giêsu bằng cách dâng hiến những đau khổ trong cuộc sống để mưu cầu ơn cứu chuộc cho nhiều người qua cuộc sống tu trì. Vì thế, khi tuyên khấn cách công khai quyết tâm tuân giữ trọn 3 lời khấn: KHIẾT TỊNH, KHÓ NGHÈO và VÂNG PHỤC là các chị thề hứa sẽ sống như Chúa Giêsu, người yêu của các chị đã sống, là chấp nhận chết đi cho bản thân mình và sống cho mọi người”. Bên cạnh đó, Đức Cha Giuse còn nhắn nhủ với các tân khấn sinh là hãy sống gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu, vì có Ngài đời tu mới có ý nghĩa và cuộc sống sẽ được vui tươi hạnh phúc, và nhất là hãy trở thành những nữ tu xứng đáng sống giữa đời ngõ hầu để toả sáng vinh quang Chúa cho thế giới hôm nay bằng đời sống chứng tá của mình.

Sau bài giảng là nghi thức diễn nghĩa và tuyên khấn của các khấn sinh.

 

 

Cuối thánh lễ Chị Tổng Phụ Trách Maria Phạm Thị Mười đại diện cho Hội Dòng có lời tâm tình tri ân tới Đức Cha, Cha Tổng, quý cha và toàn thể cộng đoàn.

 

Thánh lễ khép lại trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì Chúa đã yêu thương chúc phúc cho Hội Dòng MTG có thêm 20 nữ tu. Xin Chúa cho các tân khấn sinh hôm nay, mãi mãi cháy lửa yêu mến Chúa và hết lòng phục vụ tha nhân trong sứ vụ của mình.
 

 


BTT Giáo Phận Thanh Hoá