ĐỆ TỬ VIỆN MTG THANH HÓA TĨNH TÂM NĂM 2022

04/06/2022
3077
ĐỆ TỬ VIỆN MTG THANH HÓA TĨNH TÂM NĂM 2022

Mùa hè đã đến! Mùa gặp gỡ và chia tay của các cô cậu học sinh- sinh viên dưới mái trường. Và đây cũng là thời khắc quan trọng của những người sống đời thánh hiến – Mùa khấn. Tạm gác bài vở, thầy và trò cùng nghỉ ngơi sau một năm học hành thi cử. Tạm gác mọi sinh hoạt học tập, làm việc trong Dòng, các tu sinh hôm nay cũng dành thời gian để dừng lại bằng việc tĩnh lặng, suy gẫm và cầu nguyện trong suốt một tuần tĩnh tâm năm để chuẩn bị bước sang một giai đoạn mới của đời tu. Lớp Đệ tử và Thử Sinh gồm 75 em vừa trải qua 5 ngày Hồng Ân (từ 27/05 – 01/6) tại Nhà Mẹ, dưới sự hướng dẫn của Cha Giuse Nguyễn Phương, Dòng Đa Minh. 
 

Với chủ đề mới lạ, hấp dẫn - “Ngài đã quyến rũ con”, Cha Giuse đã đưa các em vào một bầu khí linh thánh dựa trên bối cảnh ơn gọi của Ngôn sứ Giêrêmia. Trang Kinh thánh đã giúp các em gắn cuộc đời mình trong tiếng gọi của Chúa và tìm lời đáp trả trong thinh lặng nội tâm. Chính trong sự tĩnh lặng, các em được Chúa tác động, nghe tiếng Chúa rõ hơn, và nhìn thấy mình rõ hơn. 
 

Khởi đi từ những thực tại của thời đại và xu thế của người trẻ hôm nay: sáng tạo, nhiệt huyết, nhưng đồng thời thực dụng, háo thắng, tự do cá nhân, hưởng thụ, ích kỷ… các em đã được Cha chỉ ra bước đi “lội ngược dòng” của những người sống đời thánh hiến: tự do chọn lựa sự từ bỏ tự do để được tự do. Qua đó, các em chân nhận những giá trị tâm linh và những phẩm tính cần có của những tu sĩ hôm nay: can đảm, quảng đại, dấn thân.

“Mục đích đời tu là gì?” là câu hỏi được đặt ra và lặp đi lặp lại cho các em xác định cách đúng đắn và chắc chắn hơn. Bởi, khi mới nhập dòng, mỗi người có một động lực khác nhau, có những lý do rất đời và vụ lợi. Tuy nhiên, các em sẽ được huấn luyện và thanh lọc dần dần qua những bài giảng, giờ chia sẻ,  buổi cầu nguyện, những dịp tĩnh tâm. Đi tu là gì hỡi em? Nếu không phải để sửa mình và phục vụ Nước trời! 

Ngày thứ Ba, các em được nhìn thấy những thách đố của đời tận hiến. Trước khi nhập dòng, các em vẫn nuôi ảo tưởng về một cuộc sống tràn đầy hoan lạc, hạnh phúc, xa rời thực tế trong đời tu. Nếu không có cái nhìn thực tế, các em sẽ dễ dàng bị “sốc”, tâm lý chán nản, suy nghĩ lệch lạc, bỏ cuộc. Vì thế, đối diện với thực tại của cuộc sống trong đời tu ngay từ giai đoạn đầu cũng là cách để giúp các em có được cái nhìn toàn diện và đúng đắn hơn đối với bậc sống tu trì. Trong đó, đời sống cộng đoàn là một khó khăn, thách đố đáng lưu tâm nhất. Theo lẽ tự nhiên, ai cũng có nhu cầu thể hiện bản thân, khẳng định mình. Vì thế, chúng ta dễ có những biểu hiện: độc đoán, ý riêng, đòi hỏi… Thế nhưng, đây lại là điều cần phải loại bỏ trong đời tu. Các nữ tu tương lai được tôi luyện giá trị của Tin Mừng: Hòa hợp, thông cảm, chia sẻ, biết đón nhận nhau, lắng nghe, tôn trọng sự khác biệt, hy sinh, khiêm nhường, dấn thân, phục vụ…

 

Vào mỗi buổi chiều, thời gian cuối này, các em được trở về bên Thánh Thể Chúa trong giờ chầu để thổ lộ tâm tình. “Trong tâm tư sâu lắng, con nhìn Chúa, Chúa nhìn con. Tuy đôi bên chưa nói nhưng đã hiểu nhau rất nhiều, cũng chẳng cần trình thưa phân tỏ nhưng đã rõ, chưa thổ lộ tâm tình, con hiểu Chúa, Chúa đã hiểu con.” Đây là lúc, các tu sinh kín múc dồi dào ân sủng Chúa, các em cảm nghiệm được tình yêu Chúa bao phủ cuộc đời mình, nhận ra sự hiện diệu kỳ và cụ thể của Chúa trong từng biến cố của cuộc đời. Trong những giọt nước mắt hạnh phúc lăn dài trên những gò má xinh, tâm hồn các em được gột rửa tinh tuyền hơn, nhờ Bí tích hòa giải.

Tuần tĩnh tâm năm khép lại bằng Thánh Lễ Tạ Ơn trong bầu khí linh thiêng và ấm áp tình huynh đệ của tất cả chị em trong Nhà Mẹ. Kết thúc tuần tĩnh tâm cũng là mở đầu cho một cuộc sống mới tràn đầy niềm tin, tình yêu và sức sống. Cho dẫu cuộc đời dâng hiến có khó khăn thử thách. Nhưng tu sĩ của Chúa sẽ luôn vững bước. Bởi niềm tin vào sự hiện diện và sự đồng hành của Chúa trên mọi nẻo đường. 

 
“Cúi lạy Ngài cho chân con vững chãi
Để tiến lên dẫu đường sá hiểm nguy.
Nguyện theo Ngài thập giá đâu quản ngại,
Chúa cầm tay mà dẫn bước con đi.” (Thánh Vịnh)

 
 
Nt. Catarina, MTG Thanh hóa