Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội Lần Thứ XIX: Thánh lễ Bế Mạc – Nghi thức trao Thánh Giá và Cờ luân lưu

23/11/2023
2961

Bước sang ngày thứ hai cũng là ngày cuối cùng, ngày 23.11.2023, của kỳ Đại hội giới trẻ giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XIX. Ngay từ sáng sớm toàn thể các tham dự viên được mời gọi khởi động với bản tin ngày mới, nơi đó các tham dự viên có cơ hội được nhìn lại diễn tiến những gì đã diễn ra trong ngày thứ nhất để sống tâm tình tạ ơn Chúa và biết ơn nhau.

“Người trẻ sống hoa trái trong thời đại hôm nay như thế nào?”
Đó là chủ đề được Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, giám quản Giáo phận Hà Tĩnh trình bày cho các bạn trẻ trong ngày thứ hai của Đại hội.


Đức Cha Luy  mời gọi các bạn trẻ trước tiên “các bạn hãy tỏa sáng”. Vì chưng trong thế giới các bạn đang sống, tuy các bạn có tất cả nhưng nhiều khi các bạn vẫn mò mẫm trong tối tăm của những luẩn quẩn của sự cô đơn, không định hướng, không biết bắt đầu từ đâu. Điều đó dẫn đến nhiều bạn trẻ bị lôi kéo vào những lạc thú, sa đọa, ẩn mình trong bóng tối tâm hồn… mà theo Đức Cha Luy đó chính là bóng tối của thế gian, đó là thế giới mà các bạn trẻ ấy đang đi. Do đó, lời mời gọi “các bạn hãy tỏa sáng”là lời nhắc nhớ khẩn thiết để mỗi bạn trẻ biết chạy đến với Chúa Giêsu Thánh Thể, liên kết mật thiết với Ngài, kín múc ánh sáng nơi ngài để có thể chiếu tỏa ánh sáng cho người khác.


Kế đến, Đức Cha Luy đưa ra cho các bạn lời khuyên, là để "có thể tỏa sáng" các bạn hãy  năng “Lắng nghe lời Chúa” qua việc học hỏi Kinh Thánh, suy niệm và cầu nguyện. Vì chỉ có lời Chúa mới có quyền năng đích thực giúp cho chúng ta thực sự tỏa sáng.

Bên cạnh đó, Đức Cha Luy mời gọi các bạn trẻ hãy tin tưởng phó thác vào Thiên Chúa và “Đừng sợ”, vì bác ái của Chúa là không sợ hãi, bác ái là tin tưởng. Các bạn trẻ được mời gọi hãy biết tín thác vào sự quan phòng và yêu thương của Thiên Chúa, như hình ảnh em bé thơ trong vòng tay yêu thương của Bố Mẹ.

Để kết lời, đức Cha Luy cũng mượn hình ảnh Đức Maria vội vã lên đường, mang Chúa Giê-su đến gia đình ông Dacaria và bà Elisabeth. Đức Cha Luy cũng mời gọi các bạn trẻ hãy noi gương bắt chước Mẹ, các bạn cũng hãy lên đường để mang hoa trái, để mang Đức Giê-su cho tha nhân, những người các bạn có cơ hội gặp gỡ trong niềm hân hoan.

Thánh lễ tạ ơn Bế mạc – nghi thức sai đi và  trao Thánh Giá
“Đại hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội chúng ta không phải là một sự kiện giải trí, không phải là một sự kiện văn hóa mà là một cuộc gặp gỡ trong Đức Kitô. Mục đích của Đại hội trước hết là giúp cho  các bạn trẻ củng cố đức tin, kế đến là giúp cho các bạn trẻ hiểu rằng mình được Thiên Chúa yêu thương và được Giáo hội quan tâm…”

Trên đây là lời  của Đức Tổng Giuse Vũ Văn Thiên, Tổng Giám Mục Giáo phận Hà Nội trong thánh lễ tạ ơn Bế mạc Đại hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội lần thứ XIX do ngài chủ tế. Thánh Lễ tạ ơn còn có Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, quý Đức Cha, quý cha cùng sự hiện diện đông đảo của các bạn trẻ đến từ 11 giáo phận trong giáo tỉnh Hà Nội.

Trong phần khai lễ, Đức Tổng Giuse mời gọi các tham dự viên cùng với ngài tạ ơn Chúa đã quy tụ tất cả mọi người nơi đây trong tình Giáo hội và tình huynh đệ thân thương. Để cùng cầu nguyện cho mỗi tham dự viên sinh nhiều hoa trái đức tin, cũng như cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo của giáo hội nói chung và cho giáo hội việt nam nói riêng đặc biệt nơi môi trường mỗi người đang sinh sống được sinh nhiều hoa trái.

Trong bài chia sẻ, Đức cha giảng lễ Vinh-Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục giáo phận Hải Phòng đã nhắc nhớ rằng; chính mỗi bạn trẻ là đối tượng chính của Đại hội”.

Dựa trên đoạn Tin Mừng theo thánh sử Gioan (Ga 15, 1-8) nói về tâm tình của Chúa Giêsu gửi gắm cho các môn đệ trong bữa tiệc ly, để nói lên tầm quan trọng giữa người môn đệ với chính Ngài. Cành nho lấy sức sống từ cây nho thế nào thì người môn đệ cũng được mời gọi sống liên kết mật thiết và kín múc nguồn sống nơi Đức Giêsu như vậy. Muốn được thế, Đức Cha Vinh-sơn mời gọi các bạn trẻ hãy năng đọc và suy niệm Lời Chúa, vì nơi Lời mỗi người mới có thể lãnh nhận được sức mạnh để "trổ sinh hoa trái" cho chính mình, cho với gia đình và xây dựng thế giới đầy tình người nơi Công Lý có thể ngự trị.

Sau khi nhận phép lành trọng thể, Cha Phêrô Nguyễn Công Văn, Cha Tổng Đại Diện Giáo phận Bắc Ninh, đã thay lời cho Giáo phận Bắc Ninh để gửi lời cảm tạ Thiên Chúa, tri ân Đức Hồng Y Phêrô, quý Đức Cha, quý Cha quý vị ân nhân đã luôn yêu thương và quan tâm đến giới trẻ. Kế đến, ngài ngỏ lời cảm ơn đến các bạn trẻ đã hy sinh nỗ lực để đến với Đại hội. Tất cả cùng hòa điệu để tạo nên một Đại hội thành công tốt đẹp để “đất chúng ta trổ sinh hoa trái” trong sự quan phòng của Thiên Chúa.
Nghi thức hạ cờ Đại hội
 
 

Sau thánh lễ toàn thể Đại hội được mời tham dự nghi thức hạ cờ Trao Thánh Giá – nghi thức Bế mạc, sai đi và trao cờ luân lưu cho Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng cùng toàn thể các bạn trẻ Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng. Điều này cũng có nghĩa là Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội Lần Thứ XX năm 2024 sẽ được tổ chức tại giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng.

Lời kết
Vậy là Chương trình của Đại hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội lần thứ XIX đã đến hồi kết thúc sau hai ngày "cháy hết mình" trong niềm vui xen lẫn sự tiếc nuối của các bạn trẻ. Ước mong, Đại hội lần này các bạn trẻ sẽ có thêm cho mình những hành trang thiết thực để qua đó các bạn biết cách làm sao “để cho đất của các bạn trổ sinh hoa trái”trong ân nghĩa của Thiên Chúa.

Hẹn gặp lại tất cả các bạn trẻ của 11 giáo phận trong Giáo Tỉnh Hà Nội tại Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng trong Đại hội giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội lần Thứ XX với chủ đề “ANH EM KHÔNG CÒN LÀ NGƯỜI XA LẠ MÀ LÀ NGƯỜI NHÀ CỦA THIÊN CHÚA”(Ep 2, 19)

BTT giáo phận Thanh Hóa.