MẾN YÊU HẰNG NGÀY (03-04-2024, Thứ 4 trong Tuần Bát Nhật Phục Sinh)

02/04/2024
128

MẾN YÊU HẰNG NGÀY
Thứ 4, 03-04-2024 (Lc 24, 13-35)

Cũng ngày hôm ấy, có hai người trong nhóm môn đệ đi đến một làng kia tên là Em-mau, cách Giê-ru-sa-lem chừng mười một cây số. Họ trò chuyện với nhau về tất cả những sự việc mới xảy ra. Đang lúc họ trò chuyện và bàn tán, thì chính Đức Giê-su tiến đến gần và cùng đi với họ. Nhưng mắt họ còn bị ngăn cản, không nhận ra Người. Người hỏi họ: "Các anh vừa đi vừa trao đổi với nhau về chuyện gì vậy?" Họ dừng lại, vẻ mặt buồn rầu.
Một trong hai người tên là Cơ-lê-ô-pát trả lời: "Chắc ông là người duy nhất trú ngụ tại Giê-ru-sa-lem mà không hay biết những chuyện đã xảy ra trong thành mấy bữa nay." Đức Giê-su hỏi: "Chuyện gì vậy?" Họ thưa: "Chuyện ông Giê-su Na-da-rét. Người là một ngôn sứ đầy uy thế trong việc làm cũng như lời nói trước mặt Thiên Chúa và toàn dân. Thế mà các thượng tế và thủ lãnh của chúng ta đã nộp Người để Người bị án tử hình, và đã đóng đinh Người vào thập giá. Phần chúng tôi, trước đây vẫn hy vọng rằng chính Người là Đấng sẽ cứu chuộc Ít-ra-en. Hơn nữa, những việc ấy xảy ra đến nay là ngày thứ ba rồi. Thật ra, cũng có mấy người đàn bà trong nhóm chúng tôi đã làm chúng tôi kinh ngạc. Các bà ấy ra mộ hồi sáng sớm, không thấy xác Người đâu cả, về còn nói là đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng Người vẫn sống. Vài người trong nhóm chúng tôi đã ra mộ, và thấy sự việc y như các bà ấy nói; còn chính Người thì họ không thấy."
Bấy giờ Đức Giê-su nói với hai ông rằng: "Các anh chẳng hiểu gì cả! Lòng trí các anh thật là chậm tin vào lời các ngôn sứ! Nào Đấng Ki-tô lại chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người sao? Rồi bắt đầu từ ông Mô-sê và tất cả các ngôn sứ, Người giải thích cho hai ông những gì liên quan đến Người trong tất cả Sách Thánh.
Khi gần tới làng họ muốn đến, Đức Giê-su làm như còn phải đi xa hơn nữa. Họ nài ép Người rằng: "Mời ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã xế chiều, và ngày sắp tàn." Bấy giờ Người mới vào và ở lại với họ. Khi đồng bàn với họ, Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ. Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người, nhưng Người lại biến mất. Họ mới bảo nhau: "Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao?"
Ngay lúc ấy, họ đứng dậy, quay trở lại Giê-ru-sa-lem, gặp Nhóm Mười Một và các bạn hữu đang tụ họp tại đó. Những người này bảo hai ông: "Chúa trỗi dậy thật rồi, và đã hiện ra với ông Si-môn." Còn hai ông thì thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh.

SUY NIỆM
Sự xuất hiện của Chúa Giêsu trước mặt hai môn đệ thật bất ngờ và thú vị. Họ khá hoang mang và dường như không biết phải nghĩ gì về cái chết của Chúa Giêsu. Họ đã hy vọng Ngài là Đấng Thiên Sai nhưng rồi Ngài lại bị giết. Và sau đó có một số người bảo rằng ngôi mộ của Ngài trống rỗng. Họ không biết mình nên làm gì với tất cả những chuyện đã xảy ra? 
Khi câu chuyện tiếp diễn, Chúa Giêsu đã giải thích cho họ tất cả những gì được đề cập đến trong Kinh thánh. Từ đó, các môn đệ nhận ra rằng người đàn ông mà họ đang nói chuyện có trí tuệ và sự hiểu biết đáng kinh ngạc, vì vậy họ đã mời Ngài ở lại với họ. Chúa Giêsu ở lại và ngồi xuống với họ. Khi đồng bàn, Người đã cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho họ. Ngay lúc đó, đôi mắt của họ được mở ra và họ nhận ra Ngài, nhưng Ngài đã biến mất khỏi tầm nhìn của họ. Tại sao Chúa Giêsu xuất hiện với họ, che giấu Ngài là ai, ngồi xuống và bẻ bánh với họ, cho phép họ bất ngờ nhận ra Ngài và rồi Ngài lại biến mất? Chúng ta cần chú ý đến lí do Chúa Giêsu làm điều này. Chúa Giêsu muốn những môn đệ đó, cũng như tất cả chúng ta, biết rằng Người sống lại từ cõi chết, qua hành động bẻ bánh của Ngài. Điều này, làm cho chúng ta xác tín rằng Ngài đã trao ban chính thân mình để cứu chúng ta khỏi tội lỗi, khỏi tay thần chết và Ngài ở cùng chúng ta, nuôi sống chúng ta bằng chính thân mình Ngài nơi Bí tích Thánh Thể.
Trên thực tế, sự xuất hiện của Chúa Giêsu với các môn đệ dạy cho chúng ta sự thật đơn giản về sự hiện diện của Ngài trong Bí tích Thánh Thể. Chính lúc họ ăn bánh, nói lời chúc tụng, bẻ ra, Chúa Giêsu đã được biểu lộ trong tâm trí và linh hồn của họ. Quả thật, Chúa Giêsu đã ẩn mình và hiện diện nơi Bí tích Thánh Thể. Sự kết hợp của việc ẩn mình và hiện diện thực sự của Ngài cho chúng ta sự dẫn dắt tuyệt vời trong đức tin, rằng Chúa Giêsu ở đây, ngay bây giờ, trong sự hiện diện của chúng ta, nhưng rất có thể chúng ta không nhìn thấy Ngài. Nhưng Ngài thật sự ở đây! 
Những môn đệ này đã ở trong sự hiện diện của Chúa Giêsu và họ đã không nhận ra điều đó. Điều này cũng đúng đối với mỗi người chúng ta. Chúa Giêsu luôn hiện diện giữa chúng ta nhưng chúng ta hoàn toàn không nhận ra Ngài. Chúng ta thường nghĩ rằng Chúa của chúng ta chỉ hiện diện theo những cách phi thường, nhưng không, Ngài luôn có mặt với chúng ta theo những cách rất bình thường mà đôi khi chúng ta không ngờ tới. Ngài ở đây với chúng ta ngay bây giờ, yêu thương chúng ta, nói chuyện với chúng ta và mời gọi chúng ta yêu mến Ngài. Chúng ta phải khám phá sự hiện diện phục sinh của Chúa Giêsu xung quanh chúng ta. Bạn có thấy Ngài không? Bạn có nhận ra sự hiện diện của Ngài không? 
Hôm nay, chúng ta đặt mình trong vị trí của các môn đệ và suy ngẫm theo kinh nghiệm của họ, nếu bạn là họ, bạn đã được Chúa hiện diện trước mặt bạn mỗi ngày. Thật là một vinh dự. Sự thật là Chúa đã và đang ở bên bạn, luôn luôn ở bên bạn. Ngài ở bên bạn và nói chuyện với bạn, chỉ là bạn có muốn gặp gỡ Ngài mỗi ngày hay không mà thôi. Hãy tìm đến Ngài và lắng nghe tiếng Ngài. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi thấy Ngài thực sự đang ở rất gần bạn. 
Lạy Chúa, con cảm ơn Chúa vì đã luôn yêu thương con và luôn ở bên con, giúp con nhìn thấy Ngài và nhận ra giọng nói nhẹ nhàng và ấm áp của Ngài. Xin hãy cho con con mắt đức tin để nhận ra Ngài hiện diện trong Bí tích Thánh Thể, và giúp con nhận ra sự hiện diện của Ngài trong sự kiện xảy ra hằng ngày trong cuộc đời con. Lạy Chúa, con tín thác vào Ngài.

-----
Nhóm Bạn Đường Linh Thao
Nguồn: https://mycatholic.life/books/catholic-daily-reflections-series/lent-and-easter-reflections/8-octave-of-easter/