HỘI DÒNG MTG THANH HOÁ: KHÁM PHÁ CUỘC SỐNG PHÍA SAU CỔNG TRỜI

27/01/2024
1070
Trong những ngày cận kề Tết Nguyên Đán 2024, Hội Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hoá đã có một chuyến Bác Ái Mục Vụ tới bà con Bản Cơm, thuộc xã Pù Nhi, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hoá. Mường Lát là một vùng đất đồi núi hiểm trở, đất đai cằn cỗi, đường xá xa xôi và bị ngăn cách về mọi mặt. Những khó khăn, thiếu thốn đủ bề ấy đã cô lập con người nơi đây trong cảnh nghèo truyền kiếp mà không biết đến bao giờ họ mới có thể thoát ra được.
 

Vượt qua hơn hai trăm cây số, các sơ của Hội Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hoá đã không quản ngại, thức khuya dậy sớm để lên đường từ lúc mọi người, mọi vật còn say giấc trong bóng đêm giá rét. Nhưng ai cũng vui vẻ lên đường trong lời kinh ban mai để mong sao chuyến đi được bình an, và nhất là nỗi niềm chờ trông được gặp gỡ, được chia sẻ và trao ban yêu thương trong niềm vui ơn Chúa đến cho những anh chị em vùng núi non hiểm trở này.
 

Nhìn cảnh núi rừng chập chùng, những căn nhà sàn, túp lều tranh lợp bằng lá cọ mọc lên theo triền dốc, rất mong manh, có lẽ chỉ cần một cơn bão nhẹ đi qua là có thể san bằng tất cả. Bởi cảnh quan trong điều kiện quá khó khăn chênh vênh, nên cuộc sống của những anh chị em nơi đây cũng bấp bênh nghiêng ngả như vậy. Họ sống chủ yếu bằng dãy nương, thước ruộng bậc thang với vài cây ngô, cây lúa phất phơ, cả năm được hai mùa may lắm thì có gạo ăn được vài tháng, rồi lại cắp cùi lên rừng hái củi, lấy măng để đổi bán chắt chiu cho cuộc sống qua ngày. Với cái cảnh làm không đủ ăn như vậy thì không thể nói đến chuyện học hành, chữ nghĩa và càng khốn đốn hơn nữa khi có bệnh tật, đau ốm. Từ những khó khăn chồng chất này đã khiến người dân nơi đây lọt vào những hố sâu của những tệ nạn như tảo hôn, nghiện ngập hay sa vào con đường buôn bán trái phép, rồi những trẻ em gái, phụ nữ bị lạm dụng và trở thành món hàng cho những kẻ xấu trong xã hội.Tuy nhiên, mặc dù sống trong vùng khó khăn thiếu thốn trăm bề, người dân nơi đây vẫn giữ được bản chất, đơn sơ mộc mạc, rất thật thà chất phác và nhất là họ vẫn đang từng ngày cố gắng vươn lên cùng với sự giúp đỡ của mọi ân nhân xa gần. 
 
 

Cảm thấu được muôn vàn những khó khăn gian nan nơi các anh chị em bản H’Mông và ý thức về sứ mạng tông đồ trong ơn gọi tu trì, Hội Dòng MTG Thanh Hoá cũng rất mong muốn được hiện diện cùng với các anh chị em nơi những vùng đất xa xôi, hẻo lánh, nghèo khó này để có thể chia sẻ và trao ban cho họ chút nghĩa tình trong những ngày giáp Tết. Nhờ sự hy sinh, chắt chiu của từng chị em trong Hội Dòng và cùng với sự cộng tác của quý ân nhân, đã giúp cho quý sơ có cơ hội để hiện diện và tặng trao những món quà Xuân cho hơn 200 gia đình thuộc địa bàn Bản Cơm, xã Pù Nhi.
 

“Niềm vui trao đi, và yêu thương nhận lại”. Mặc dù những món quà chẳng thấm vào đâu so với nhu cầu của người nghèo nơi vùng đất này, nhưng ân sủng Chúa đã thật sự tràn dư trên khuôn mặt của mọi người hiện diện nơi đây, cả người trao và lẫn người nhận quà. Tạ ơn Chúa về một chuyến đi bình an, vui tươi và thật ý nghĩa cả cho người nhận lẫn người trao. Cảm ơn quý ân nhân và tất cả những ai đã góp phần công của để giúp cho quý sơ có một chuyến viếng thăm mục vụ rất tốt đẹp, tràn đầy niềm vui và ơn Chúa. Hội Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hoá hy vọng trong tương lai sẽ lại tiếp tục lên đường, để cùng chung chia sứ vụ với Đức Cha, quý Cha và mọi người nơi vùng truyền giáo còn đầy ưu tư trăn trở này.
 

Nguyện xin Chúa trả cộng bội hậu cho quý vị ân nhân, thêm sức khoẻ và lòng hăng say sứ vụ cho mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận. Để tất cả cùng chung chia trách vụ đem niềm vui Cứu Độ đến với muôn người, nhất là dám xả thân nơi cánh đồng truyền giáo còn đầy gian nan, khốn khó trong vùng đất mẹ Xứ Thanh cũng như trên khắp thế giới.

Xin xem thêm hình ảnh tại đây!

BTT Hội Dòng MTG Thanh Hoá