Caritas Thanh Hóa: Trao nhà Tình thương cho 3 gia đình khó khăn tại huyện Lang Chánh 2022

02/01/2023
2304
Cuối tháng 12 năm 2022 vừa qua, Caritas Thanh Hóa đã trao tặng 3 ngôi nhà tình thương cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Lang Chánh do Tập đoàn thức ăn chăn nuôi Vinafeed tài trợ.
 

Ủy ban bác ái Caritas Thanh Hóa đến huyện Lang Chánh vào một buổi chiều cuối tháng 12, trời mưa thâm gió bấc, cái lạnh của trời đất cộng thêm với sự hoang sơ của núi đồi, những con đường nhỏ hẹp ngoằn ngoèo của huyện Lang Chánh khiến người ta lại có cảm giác buốt giá hơn. Tuy nhiên, bước lên một con dốc cao nhỏ có hơi trơn trượt vì trời mưa, chúng ta sẽ bắt gặp một căn nhà mới rất khang trang, rộng rãi, màu sơn sáng nhẹ, màu sắc ngôi nhà hài hòa rất đẹp mắt. Bước vào nhà sự ấm áp tỏa lan, chẳng còn thấy cái lạnh, cái buốt giá đâu nữa do ngôi nhà được thiết kế rất phù hợp chắn được hướng gió lại rất chắc chắn, vững chãi. Nền gạch hoa sáng bóng, 1 phòng khách có độ rộng vừa phải, nhưng cao thoáng, 2 phòng ngủ rất tiện nghi. Đó là tổng thể ngôi nhà mới của Bà Vi Thị Yêu với hai cháu Linh và Quân tại làng Trùng đã được Caritas Thanh Hóa kêu gọi, kết nối với Tập Đoàn thức ăn gia súc Vinafeed của Ông Bà Vinh-Tuyết tại Biên Hòa - Đồng Nai tài trợ.
 

Nhớ lại cách đây vài tháng, khi Caritas Thanh Hóa lần đầu đến thăm ba bà cháu trong ngôi nhà rách nát, tả tơi, lụp xụp thật nguy hiểm, lại thương hai đứa cháu nhỏ đã không được sống trong tình thương của bố, của mẹ lại phải sống trong ngôi nhà nhỏ tàn tạ, tiêu điều của bà. Càng thương bà Yêu cả đời vất vả, lam lũ, khổ sở lo cho con rồi bây giờ lại nuôi cháu, gánh nặng gia đình, gánh nặng nghèo đói đè nặng trên đôi vai gầy của bà. Một ngôi nhà che mưa, che nắng, an toàn, ấm êm là ước mơ của cả đời bố mẹ bà, rồi đến cả đời bà, cả đời chồng bà lúc nhắm mắt xuôi tay cũng chưa thực hiện được, vậy mà giờ đây một ngôi nhà xinh đẹp, khang trang, rộng rãi đã sừng sững đứng trên mảnh đất cao của nhà bà. Thật là một điều kỳ diệu, một phép lạ không chỉ có ở trong chuyện cổ tích mà nó đã được thực hiện ngay trước mắt. Tất cả là nhờ lòng quảng đại, sẻ chia, yêu thương của vị đại ân nhân là Ông bà Vinh Tuyết và Tập Đoàn Thức Ăn Gia Súc Vinafeep.
 

Trong buổi trao nhà tình thương, bà Yêu đã nghẹn ngào nói lên lòng biết ơn đối với vị đại ân nhân của mình, quý Cha, quý Sơ, mọi người thân quen làng xóm đã yêu thương, giúp đỡ bà và các cháu có được mái nhà kiên cố, đẹp đẽ. Quá vui mừng khi nhận được nhà mới, bà Yêu đã chia sẻ rằng bà muốn sống thêm mấy chục năm nữa để được sống trong ngôi nhà mà cả đời chồng bà và bà đã mơ ước có được. Còn hai cháu Linh và Quân thì vui mừng, hớn hở vì không còn phải sống trong túp lều tồi tàn nữa. “An cư lạc nghiệp” hy vọng rằng tương lai của các cháu sẽ tươi sáng hơn vì được sống trong ngôi nhà an toàn không còn sợ mưa gió, bão lụt nữa để an tâm học tập, trau dồi kiến thức.
 

Cũng tại Làng Trùng, Chị Vi Thị Tuyển lấy chồng và sinh được hai người con là Hà Hoàng Hải và Hà Thị Bảo Ngọc. Sau khi sinh bé thứ hai thì chị Tuyển bị bệnh viêm đa khớp nặng, không thể đi lại bình thường, mới có hơn 30 tuổi mà đi lại đã phải chống gậy. Cơ thể thì gầy nhom, hom hem vừa đau đớn vì bệnh tật, vừa đau khổ vì bị chồng hắt hủi, bỏ đi lấy vợ khác khi thấy chị bị bệnh nặng. Chị Tuyển phải đưa con về sống ở quê mẹ. Chị không có nhà để ở, bố mẹ đẻ của chị rất nghèo không thể lo cho cả chị và các con của. Chị tuyển sống rất khổ và vất vả trong căn nhà cũ kỹ của Bố Mẹ đẻ sau khi bị bố mẹ chồng hắt hủi. Dù bệnh tật khó khăn không đi lại được, không chăm con cái được nhưng khi được Cariatas Thanh Hoá đến thăm và hỏi về ước mơ của chị là gì. Chị nói chị muốn có một căn nhà riêng dù nhỏ cũng được cho các con của chị và chị nghỉ ngơi mỗi ngày. Ước mơ đã thành hiện thực khi được sự giúp đỡ tài trợ nhà của Công Ty VinaFeed. Trong ngày khánh thành nhà mới chị Tuyển nghẹn ngào hai hàng nước mắt vì hạnh phúc quá đỗi lớn lao. Người Bố nghèo khổ của chị khi thấy con gái và hai cháu có ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi cũng nức nở những giọt nước mắt hạnh phúc bởi vì một đời làm cha nhìn thấy con gái khổ sở mà lực bất tòng tâm, hôm nay ông vui mừng không thể nói hết được những cảm xúc của tấm lòng người cha nghèo dành cho con gái. Cảm ơn quý ân nhân đã dành nhiều yêu thương, bao bọc, chở che để con gái ông có một tương lai mới, để các cháu của ông có một khởi đầu tươi sáng hơn trong cuộc đời.
 

Tại xóm Chỏng, xã Đồng Lương, gia đình Bà Phạm Thị Ưa (72 tuổi), thuộc dân tộc Mường, chỉ có Bà và đứa cháu trai Phạm Văn Kiên 16 tuổi học lớp 10 sống chung trong ngôi nhà rách nát, lụp xụp.  Bà Ưa có một người con trai duy nhất, cậu lập gia đình và có cháu Kiên. Khi Kiên tròn 3 tuổi hai bố mẹ bỏ nhau, rồi cả hai bỏ lại Kiên cho bà nội nuôi. Từ đó tới nay Kiên chưa thấy bố mẹ quay về thăm. Bà Ưa giờ đã già nhưng vẫn phải lo làm đồng để kiếm tiền nuôi Kiên đi học. Bà rất thương cho cháu trai của mình từ nhỏ đã bị bố mẹ bỏ lại. Hai bà cháu ở trong căn nhà lụp xụp rách nát. Hai bà cháu luôn mơ ước có được một căn nhà kiên cố để lúc “mưa ra nắng đến” không phải lo lắng, nhưng vì Bà Ưa đã lớn tuổi mà cháu Kiên thì lại còn đang tuổi đến trường, thế nên rất là khó khăn để tiết kiệm xây nhà. Dù thiếu thốn tình thương và sự dạy bảo của bố mẹ, nhưng Kiên vẫn rất ngoan ngoãn, chăm lo học tập, thương bà và mơ ước sau này có thể đi làm kiếm tiền nuôi bà. Nhờ một lần đến thăm 2 bà cháu, thấy hoàn cảnh khó khăn, nhà cửa rách nát, quý Cha và các sơ ban Caritas Thanh Hóa đã vô cùng xót thương và ưu tư về tương ai của cháu Kiên nên đã kết nối với Công Ty Vinafeed để xây dựng cho hai bà cháu một căn nhà khang trang, kiên cố. Giống như chuyện cổ tích giữa đời thường, Bà Ưa vui mừng, hạnh phúc không thể nói hết được sự cảm ơn vô cùng lớn lao tới quý ân nhân và mọi người đã thương giúp đỡ Bà cháu có mái nhà khang trang, kiên cố.
 

Tết đến xuân về, Tết năm nay gia đình bà Yêu, Bà Ưa, chị Tuyển và các con cháu sẽ được sum vầy bên nhau trong ngôi nhà mới ấm cúng, một cái Tết chắc chắn sẽ vui hơn, hạnh phúc hơn, no ấm hơn nơi những con người khốn khổ này. Caritas Thanh Hoá xin hết lòng cảm ơn Tập đoàn thức ăn gia súc Vinafeep đã thương giúp đỡ những gia đình khó khăn có mái nhà khang trang, rộng rãi. Cầu chúc Ông bà Vinh-Tuyết và gia đình trong năm mới luôn được Chúa ghé mắt và ban muôn ơn lành để tiếp tục gieo rắc tình thương của Chúa đến những mảnh đời bất hạnh và những gia đình đang gặp hoàn cảnh khó khăn thử thách trong cuộc đời.

BTT – CARITAS THANH HÓA